Chuẩn SEO là một thuật ngữ mà bất kì ai làm Marketing online cũng đều phải nắm được. Tuy nhiên không phải ai cũng có thể viết bài chuẩn SEO. Để có thể tiếp cận nhiều khách hàng mục tiêu như chạy quảng cáo Facebook; tăng like fanpage ta cần đẩy Website lên TOP tìm kiếm của google hay còn gọi là chạy SEO thì một bài viết chuẩn SEO là điều không thể thiếu. Hãy cùng Project Media tìm hiểu về cách viết một bài content chuẩn SEO.
Mục lục
1. Định dạng để viết bài chuẩn SEO Marketing – Các thẻ Heading
Google đánh giá rất cao về 1 bài viết có sử dụng Heading hợp lý. Trong 1 bài cần có các thẻ Heading từ H1 – H6
Heading 1: Chỉ nên có 1 thẻ H1 và sẽ là Tittle – Tiêu đề của bài viết. Là thẻ mạnh nhất và có nội dung khái quát cả trang; được công cụ tìm kiếm tập chung nhất khi vào trang. Vì thế H1 sẽ phải chứa Keyword (từ khóa) cần SEO quan trọng nhất của bài viết chuẩn SEO.
Các thẻ H2 đến H6 thì các bạn có thể sử dụng nhiều lần; nhưng nên sử dụng tối là là 3 đối với thẻ H2; và 7 đối với thể H3; và 16 đối với thẻ H4. Số lượng của các thẻ có thể tăng dần, nhưng không vì thế mà lạm dụng quá nhiều thẻ Heading. Các bạn chỉ nên sử dụng đến cấp độ thẻ H4 trong page hay bất cứ 1 bài viết nào. Tùy thuộc vào nội dung của trang đó dài hay ngắn mà chúng ta bổ xung các thẻ này.
2. Keyword và cách đi Link trong viết bài Chuẩn SEO Marketing
Keyword là những từ khóa hoặc cụm từ mà bài viết chuẩn SEO cần có. Keyword nên nằm ở các thẻ Heading, chủ yếu là các thẻ H1, H2, H3. Một bài viết cần có khoảng 3-5 Keyword và không cần có quá nhiều. Mỗi keyword nên áp dụng một dạng Anchor text khác nhau như bôi đậm; in nghiêng hay gạch chân để làm nổi bật cũng như tạo điểm nhấn với google. Đồng thời khoảng cách giữa các Keyword vào khoảng một con lăn chuột.
Liên kết nội bộ là hình thức đặt các liên kết giữa những trang trong cùng một website với nhau. Trong một bài nên đưa một đường Link về chính bài viết đang tạo; cùng với một vài Link về những bài viết có sản phẩm và dịch vụ chính cần SEO. Trước đây các web thường tập trung việc xây dựng các backlink bên ngoài thì bây giờ Google đánh giá rất cao với những website áp dụng kỹ thuật SEO backlink nội bộ tốt. Backlink nội bộ có rất nhiều lợi ích trong đó phải kể đến việc nó giúp website có chỉ số PR đồng đều (nghĩa là không phải chỉ trang chủ có PR) hay tăng cường Page Authority, tăng tốc thời gian index. Link bài viết gắn liền với Keyword một cách khoa học và có chiến thuật sẽ quyết định rất nhiều đến hiệu quả của việc SEO.
3. Kiểm tra các lỗi bài viết với Plugin Yoast SEO
Tối ưu trong mục Snippet Preview
- Focus Keyword: từ khóa muốn SEO.
- SEO title: tiêu đề này sẽ được hiển thị trên kết quả tìm kiếm của các công cụ tìm kiếm như Google hay Bing. Bạn có thể sửa cho nó khác so với tiêu đề hiển thị trên blog/ website (bước 3) hoặc giữ nguyên. Nhưng điều quan trọng là tiêu đề này cũng phải có chứa từ khóa cần SEO. Tiêu đề SEO nên có độ dài từ 40 đến 70 ký tự (kể cả dấu cách). Các bạn đặt làm sao cho thanh đo số lượng ký tự của Yoast SEO hiển thị màu xanh là được.
- Meta description: phần mô tả ngắn cho nội dung bài viết và sẽ được hiển thị trên kết quả tìm kiếm của Google. Phần này có độ dài tối thiểu là 156 ký tự, tối đa là 300 ký tự (kể cả dấu cách) và phải có chứa từ khóa cần SEO. Các bạn đặt làm sao cho thanh đo số lượng ký tự của Yoast SEO hiển thị màu xanh là được.
Từ khóa cần SEO cũng ít nhất phải xuất hiện 1 lần trong nội dung khi viết bài chuẩn SEO Marketing, đặc biệt là trong đoạn văn bản đầu tiên. Nó xuất hiện càng nhiều càng tốt, tất nhiên là không phải theo kiểu nhồi nhét từ khóa mà phải hoàn toàn tự nhiên. Mật độ từ khóa tốt nhất nên nằm trong khoảng 0.5% đến 1%.
Từ khóa cần SEO cũng nên được chèn vào tên và alt-text của hình ảnh trong bài viết, ở định dạng tiếng Việt không dấu. VD: ảnh cover (ở đầu bài viết) để tên giống với permalink, chẳng hạn như “viet-bai-chuan-seo-marketing.jpg”.
Kiểm tra lỗi bài viết trong mục Readability
- Trong một bài chỉ nên chứa tối đa 25% số câu có 20 từ trở lên.
- Mỗi đoạn chỉ nên chứa tối đa 150 từ.