09.6789.1222

Thủ thuật cần biết về SEO không đọc hơi phí

SEO nói chuyên môn thì là Tối ưu công cụ tìm kiếm của Google, nếu hiểu đơn giản thì là làm sao để Google sẽ nhắc cho Khách Hàng về mình đầu tiên khi được hỏi đến những vấn đề liên quan tới mình ?

Seo bài viết, hình ảnh hay website cũng chỉ là dựa trên nguyên lý cơ bản ở trên mà thôi. Web của bạn là 1 cửa hàng, trong đây có nhiều thứ hay để giải quyết 1 vấn đề nào đó (từ khóa) khi Khách Hàng nhắc đến. 

Thủ thuật cần biết về SEO không đọc hơi phí

1. Cách xác định đối tượng bằng từ khóa 
Bạn đang dùng Google, dù là web hay Youtube thì cũng đều liên quan đến từ khóa cả.
Vậy mình sẽ dùng từ khóa để nói với Google rằng video này của tôi dành cho những người đang đi tìm từ khóa abc để khi có ai đó tìm kiếm thì Google còn biết mà cho Khách Hàng xem mà chọn bạn hay những người khác.

Đầu tiên bạn nên biết thường từ khóa được phân ra làm 3 loại:
Bậc 1 – Từ khóa nhu cầu / vấn đề.
Bậc 2 – Từ khóa sản phẩm /dịch vụ. 
Bậc 3 – Từ khóa thương hiệu / công ty.

Bạn cần biết, từ khóa có lượng người tìm kiếm nhiều ít cũng giảm dần theo 3 cấp kia, tức từ khóa Nhu cầu/ vấn đề nhiều người tìm nhất, đến Sản Phẩm / Dịch Vụ rồi ít nhất là Thương hiệu / Công ty, Vì sao ?
Vì nó cho thấy mục đích tìm kiếm rõ ràng của Khách Hàng của mình, bậc 1 là họ đang gặp vấn đề và chưa biết giải quyết thế nào và bằng cái gì hay ai có thể giúp được họ. Còn 2 thì đã biết là có thể giải quyết bằng sản phẩm/dịch vụ nào rồi nhưng chưa biết rõ là của ai cả. Còn bậc 3 thì họ đã biết rõ vấn đề của mình, giải pháp mình cần và ai để mua.

Bạn nên tiếp cận ở bậc mấy ?
Thực ra cả 3 bậc. Tôi chia sẻ vậy để bạn biết quy mô Khách Hàng mà bạn có thể tiếp cận, để không ngạc nhiên tại sao video của mình chả ai xem bởi họ có tìm thấy bạn đâu nếu bạn mới hoàn toàn.

Hiểu 3 loại từ khóa như vậy được rồi, giờ bạn làm gì để có từ khóa ?
Bước 1: Từ khóa chủ quan – bạn tự nghĩ ra
Hãy hiểu Khách Hàng của mình, xem họ đang có vấn đề gì , nhu cầu gì mà liệt kê nó ra càng nhiều càng tốt. Rồi Sản Phẩm của bạn có thể giải quyết được gì hay đem lại được giá trị gì cho Khách Hàng của bạn, cũng liệt kê nó ra càng nhiều càng tốt.
Hoặc bạn có thể đi hỏi thẳng Khách Hàng xem họ đang gặp vấn đề gì cũng được.
Bước 2: Từ khóa khách quan – do Google thống kê ( Google Keyword Planner)
Bây giờ hãy vào trong Google Ads (đăng nhập = tài khoản Gmail ) >> Vào Công cụ >> Vào Công cụ lập kế hoạch từ khóa >> Tìm kiếm từ khóa mới bằng cụm từ >> Dán các từ khóa chủ quan của bạn vào >> Chọn Việt Nam + Tiếng việt ( nếu bạn đang nhắm đến Khách Hàng ở đây) >> Chọn tab Ý tưởng từ khóa
Lúc này bạn sẽ thấy những từ khóa chủ quan của mình có thực sự có người tìm không và bao nhiêu.
Rồi bên dưới sẽ có những từ khóa gợi ý ( chứa từ khóa của bạn, liên quan, đồng nghĩa, … )
Giờ bạn lưu hết về rồi chọn ra những từ khóa bạn nghĩ là có thể dùng được.

Bạn có nghĩ là mình đã xác định đúng Khách Hàng của mình ngay từ đầu ?

Thủ thuật cần biết về SEO không đọc hơi phí

2. Cách chọn lọc từ khóa để xây nội dung video ?
Bây giờ, đã có từ khóa để xác định đối tượng rồi, vậy giờ lấy từ khóa nào thì thực ra là lấy vấn đề nào của Khách Hàng để mình tìm nội dung chia sẻ, vấn đề càng rõ ràng thì mình tìm nội dung / giải pháp sẽ càng dễ bấy nhiêu.

Bạn hãy phân các từ khóa ở trên chọn lọc bởi Google Keyword Planner và phân ra từng nhóm từ khóa theo các chủ đề bạn muốn để sau này tìm nội dung và lên nội dung cũng dễ, ít bị trùng lặp.

Đó là những từ khóa chung, ngăn ngắn được Google Keyword Planner thống kê từ trước 1 năm đến cách đây 1 tháng và thường >=10 người tìm / tháng.

Bây giờ mình sẽ tìm từ khóa chi tiết đúng vấn đề của KH và gần đây bằng Google Suggest, bạn có thể lên Google search điền từ khóa vào và sẽ thấy hiện ra các từ khóa dài hơn, chi tiết hơn hoặc dưới chân trang sẽ có từ khóa chi tiết gợi ý thêm. Hay đơn giản là dùng web Ubersuggest, Keywordtool để tìm.

Nhớ tìm từ khóa chi tiết Google Suggest cho từng nhóm từ khóa nhé, xong lại 1 lần nữa chọn những từ khóa phù hợp với chủ đề, đúng đối tượng để mình lên nội dung.

Vậy chọn những thể loại từ khóa gì để lên nội dung đây ? Đó là
What – cái gì
Who – Ai
Where – Ở đâu
When – Khi nào
Why – Tại sao
How – Làm thế nào
Bạn chọn mỗi chủ đề vài từ khóa chi tiết theo 6 dạng trên là có thể sẵn sàng lên nội dung để làm video rồi đấy.

3. Tạo Video thuộc thể loại gì, cách làm và thời gian dài bao lâu ?
Như tôi đã chia sẻ cách chọn từ khóa chi tiết ở trên, thì việc tạo video mình cũng sẽ chọn cách trình bày dạng như vậy. Video mình sẽ chia sẻ về 1 vấn đề cụ thể nào đó của KH thì cách tiếp cận cũng kiểu 5W + 1H ( Ai, Cái gì, Ở đâu, Khi nào, Tại sao và Làm như thế nào)

Ở đây bạn cần biết, 1 video thì sẽ có 2 phần gộp lại là Hình ảnh và Âm thanh để Google đánh giá bản quyền. Nên nếu sưu tầm Google thì nên chú ý phần nội dung không bản quyền nhé, hoặc nếu bị vi phạm thì bạn có thể chỉnh sửa lại. Đâu biết được chất lượng của mình như nào đến khi Youtube thông báo. 

Phần mềm làm video mình đang dùng – Gọn và nhẹ:
– Gilisoft 6 (cắt ghép video, đổi định dạng, đóng logo, … )
– Snagit ( quay màn hình máy tính )
– Video Watermark ( đóng logo, chữ lên video hàng loạt)

Các bước làm video:
B1: Có những thể loại video bạn có thể tham khảo như:
– Hướng dẫn / Chia sẻ / Đào tạo,…
– Giới thiệu / Mô tả / Tóm tắt,…
– Review / cảm nhận,…
– Phỏng vấn / Tư vấn,…
– Giải đáp / Hỗ trợ, …
B2: Những chủ đề nội dung bạn có thể tham khảo như:
– Thời sự / Khám phá / Sự kiện
– Hài hước / Độc đáo / Lạ lùng / Ấn tượng
– Sản phẩm / Công ty / Đối tượng / Vấn đề
– Khoảnh khắc thú vị trong cuộc sống
– Những pha mạo hiểm trên đường du lịch / khám phá
– Hướng dẫn về làm đẹp / sức khỏe / phát triển bản thân / làm giàu / cha mẹ / ăn uống/ …
B3: Bạn có thể làm bằng kiểu:
– Ghép hình / chạy slide rồi đọc thu âm ( nếu hình bạn chụp thì ok, còn tìm Google thì nên lấy hình không bản quyền nhé)
– Quay camera trước kiểu tự sướng
– Đặt máy quay gần xa để giới thiệu mình / sp / dịch vụ / công ty hoặc quay hướng dẫn làm abc
– Dùng điện thoại/ camera để quay sự việc nào đó rồi lồng tiếng mình vào như đi du lịch, gặp sự kiện này kia
– Gắn camera hành trình / an ninh để lấy ra những đoạn thú vị
B4: Nhớ lên 1 kịch bản sơ bộ là bạn sẽ làm gì trước làm gì sau, ý chính bạn muốn nói đến trong video là gì >> Đôi khi hãy SÁNG TẠO ra kịch bản theo góc nhìn của bạn.
B5: Xuất bản ra thành video – đừng nghĩ video của bạn phải thật chuyên nghiệp, kịch bản thật chi tiết thì mới hấp dẫn người xem .
B6: Thời gian cho 1 video là không giới hạn ( quan trọng là bạn mang lại giá trị gì cho KH ở trong video – Cô dâu 8 tuổi có tới 1927 tập mà người ta vẫn xem ầm ầm đó thôi)

Thủ thuật cần biết về SEO không đọc hơi phí

4. Tối ưu video ngay tại trên Máy tính ?
Khi đã có video xong ở phần 4 thì ngay lúc này, ở trên máy tính bạn cần làm gì nữa cho video ngoài nội dung trong video đây ?

Điều 1: Bạn cần lưu ở định dạng Mp4 cho nhẹ, up nhanh và YTB dễ đọc. Kích thước ít nhất cũng chuẩn HD là 1280×720 nhé, cao hơn càng tốt.

Điều 2: Đặt tên bằng từ khóa tiết nhưng viet-khong-dau-va-cach-nhau-bang-dau-gach-ngang (Làm vậy để Google dễ hiểu)

Điều 3: Nên chọn trong video của mình lấy 1 khoảnh khắc mà bạn cho rằng nó ấn tượng nhất, thú vị nhất xúc tích nhất, hấp dẫn nhất >> có thể chụp màn hình đoạn đó >> Để làm hình Thu nhỏ đại diện cho video trên Youtube >> Chèn thêm trong đó là dòng chữ kích thích người xem click vào hoặc bí quá thì Lấy tên đưa vào + Logo thương hiệu của bạn.

Điều 4: Tối ưu trong Propertise >> Detail (Bấm chuột phải vào file, dòng dưới cùng) tức là thông tin mô tả video >> Title = Tên video, Subtitle = Thông tin mô tả về video có chứa tiêu đề, Rating = cho điểm 5 sao, Tags = gắn các từ khóa dài và ngắn liên quan, Comments = Copy của Subtitle là được rồi.

Lưu ý, nếu làm nhiều video cùng lúc mà làm biếng thì cứ tô đen hết rồi bấm vào Propertise 1 lượt cũng được.

6. Đi kèm với Video trước khi UP kênh Youtube cần những gì ?
Vậy là bạn đã có video đầy đủ và sẵn sàng lao ra trận mạc rồi nhé, và có thể bạn sẽ tự hỏi mình, như thế đủ chưa nhỉ, còn thiếu gì không ?
Vài thứ cần có thêm trước khi up nhé:
1- Tạo ra 1 foder dành riêng cho Video hoàn chỉnh và tốt nhất nên có 1 USB, 1 ổ cứng di động để lưu trữ lại video hoàn chỉnh đó. Bạn không biết khi nào mình sẽ cần lại đâu, nên cứ lưu trữ lại đi.
2- Hình thu nhỏ đại diện, đã làm ở bước trên rồi, nhưng vẫn nhớ là cần lưu lại ở 1 thư mục riêng cho hình thành phẩm giống như video nhé.
3- Bộ từ khóa đi kèm, bạn có thể lưu dưới file text cũng được tất cả các từ khóa dài ngắn có liên quan tới từ khóa (tiêu đề đặt cho video) để Google làm căn cứ cho tìm kiếm, đề xuất các thứ nhé.
4- Bài viết mô tả chuẩn SEO, Google có thể sẽ không hiểu hết được tất cả nội dung bạn trình bày trong video như thế nào nên việc bạn viết ra 1 bài nói về nội dung trong video bằng chữ sẽ dễ hiểu và ghi nhận hơn, đồng thời KH khi vào xem video cũng có thể đọc xuống phần nội dung bên dưới để hiểu hết ý của Video nếu họ muốn. Khoảng 300-500 từ là tuyệt rồi.
5- Mục đích của video này với các Video khác trong kênh, bạn cần xác định video này sẽ có KH đến từ video nào hoặc từ video này KH sẽ nhận được nhiều giá trị hơn và họ sẽ di chuyển tiếp đến Video nào, Playlist nào (cái này gọi là hướng di của dòng Khách hàng – kiểm soát Traffic). Bạn có thể sử dụng thẻ, chú thích, nhãn, video / playlist nổi bật, … để điều hướng nhé.
6- Chọn giờ đẹp để up và công khai. Nếu bạn đã có video trên kênh và có view thì ắt hẳn bạn có thể vào phần Analytic Youtube để xác định các khung giờ vàng là khung giờ mà KH của bạn vào xem đông nhất, lúc này bạn chỉ việc cho video công khai vào đúng giờ đó thì khả năng cao video của bạn sẽ có lượng tương tác rất tốt ban đầu và giúp nó có sức lan truyền mạnh hơn. Nếu bạn up giờ khác và muốn công khai giờ khác thì khi up video lên bạn chọn chức năng Lịch hiển thị nhé.
Còn nếu kênh Youtube mới quá, thì bạn cứ dự tính giờ mà KH của mình rảnh rỗi nhiều để up và công khai video thôi. 

6. Khi up video lên thì cần làm gì với Video đó ?
Đi thẳng vào vấn đề luôn nhé. Khi up video lên bạn cần làm các bước sau:
1- Để video dạng “ Không công khai” để có thời gian tối ưu
2- Kiểm tra xem video có bị dính bản quyền không, 1 video có 2 phần là Âm thanh và Hình ảnh, khi up video lên thì YTB sẽ quét qua nội dung nên nếu dính bản quyền thì sẽ có thông báo và bạn bấm vào menu bên trái “ Trình quản lý video “ >> “ Thông báo bản quyền “ rồi xem bị dính phần nào, ở đoạn nào. Bạn chỉ việc chỉnh lại nội dung khúc đó (nếu là âm thanh >> muốn nhanh thì xóa âm thanh khúc đó rồi vào trong phần chỉnh sửa video, thêm âm thanh không bản quyền của YTB vào còn là hình ảnh thì có thể ảnh hưởng nội dung của bạn thì nên sửa trên máy tính rồi up lên lại nhé )
3- Tiêu đề = Đặt tên có đầy đủ từ khóa + thêm tính từ / động từ kích thích
4- Up hình ảnh thu nhỏ làm đại diện đã làm sẵn trên máy
5- Mô tả : Copy nội dung bài mô tả chuẩn SEO lên phần nội dung. Ngoài ra còn có 1 số thông tin khác như về Video khác, Playlist khác mà có nội dung tương tự / hỗ trợ / nâng cao thì mình gắn link vào luôn (nhớ để link rút gọn goo.gl cho đỡ rối ) >> cái này gọi là đi link trong kênh. Nếu đã có hệ thống gồm Web, Fanpage FB, Instagram, Pinterest, … thì đưa vào để kéo traffic cho nhau.
6- Thẻ tag : Lấy các từ khóa ngắn, dài liên quan, chi tiết ( nhớ để ý số lượng từ có giới hạn, khoảng 400 ký tự nhé)
7- Đăng comment qua G+ để tăng mức độ tiếp cận KH bên G+, nếu nội dung chất, có người theo dõi lâu dài thì có tương tác tốt &gt
;> hỗ trợ thêm điểm cho Video rất nhiều đấy
8- Cài đặt nâng cao: Danh mục là thể loại video mình chơi để được ưu tiên đề xuất cho phù hợp đối tượng, Vị trí Video thì xác định vị trí có Khách Hàng ( nếu có nhiều video thì rải ra, như ở Việt Nam thì rải ra các tỉnh với mỗi video là 1 tỉnh ), Ngày quay là hiện tại.
9- Khi nào thì “ Công khai “, video của bạn hiện tại không công khai thì không có nghĩa là không có View, việc nằm trong danh sách phát thì cũng sẽ được nhìn thấy nhé, bạn có thể đi chia sẻ trên web, diễn đàn, facebook để lấy 1 lượng view ban đầu (nếu cần) >> Khi đã có 1 lượng video và view >=1000 thì bạn sẽ thấy được thói quen của KH là thường onl và xem giờ nào cao nhất thì bạn canh giờ đó để bật công khai.
Có chức năng hẹn giờ công khai, bạn vào phần “ Thông tin cơ bản “ chỗ đề “Không công khai “ để chọn chức năng lên lịch công khai nhé.
10- Lấy view đầu tiên: nếu bạn siêng thì lên YTB tìm video bằng từ khóa chính nằm trong tiêu đề, tìm đến video và bấm vào xem hết video 100% thời gian. Làm biếng thì bấm và tên video để vào xem trực tiếp. ^^
Vậy là sẵn sàng cho 1 video rồi đấy, đợi view và thứ hạng lên bậc thôi.
Nếu bạn chọn từ khóa tốt, viết bài SEO tốt thì có thể vừa công khai xong là lên TOP luôn đấy

Thủ thuật cần biết về SEO không đọc hơi phí

7. SEO Playlist, SEO Kênh thì sao ?
Việc SEO Playlist với Kênh giống như bạn SEO Menu hay Trang chủ website. Ban đầu sẽ là lên TOP của YTB, khi lên rồi thì sẽ là TOP Google. Ban đầu sẽ là từ khóa dài và chi tiết, khi lên rồi thì sẽ rút ngắn dần đến từ khóa kênh (ngắn nhất) nhé.
Các yếu tố giúp bạn SEO Playlist (danh sách phát), Kênh nhanh lên TOP nhé:
1 – Đánh giá lượng Khách Hàng tiềm năng tìm kiếm (ở trên ) và QUAN TRỌNG là lượng đối thủ đang có >> Hướng dẫn đây:
– Search từ khóa abc trên ô tìm kiếm Youtube xem ra bao nhiêu kết quả 
– Search từ khóa Allintitle:abc trên ô tìm kiếm Youtube xem ra bao nhiêu kết quả 
– Search lại từ khóa abc trên ô tìm kiếm Youtube nhưng xem TOP 20 kết quả đầu có bao nhiêu Playlist / Kênh >> Trong đây có chứa nhiều video / playlist có nội dung nói về từ khóa 
Bằng việc này thì mình sẽ ưu tiên chọn nhóm từ khóa nào chơi trước hay chơi sau theo 3 mức độ ở trên.
Bạn thử nghĩ xem, tạo 1 video mà chỉ có 1000 kết quả dân thường, 10 kết quả dân võ và 0 kênh / playlist so với 1 video nhắm vào nơi có 100.000 dân thường, 50.000 dân võ và 10 kênh / playlist thì cái nào sẽ SEO TOP nhanh hơn ???
2 – Chuyên sâu (càng chuyên càng tốt) hay gọi là ngách từ khóa, thay vì tập trung hết từ khóa vào 1 kênh thì bạn có thể chia ra mỗi bộ từ khóa là 1 kênh hoặc nếu đã cho hết vào 1 kênh thì mỗi bộ từ khóa sẽ là 1 playlist và từng từ khóa con là từng video
3 – Dẫn Khách Hàng từ video con về Playlist và về Kênh. Trong video có Chú thích, Nhãn, Thẻ và ở Mô tả thì có link đổ về Playlist chứa nó + Playlist khác và kênh. Còn ở Playlist thì trong phần mô tả có link về Playlist khác và kênh. Để YTB biết mức độ quan trọng của các nội dung trong kênh của bạn.
Nhớ đi theo cấp bậc từ dưới lên và đi ngang, đừng đi ngược lại nha. Video qua Video + lên Playlist + lên Kênh, Playlist thì qua Playlist + lên Kênh.
4 – Đừng quá tập trung làm hết video ở 1 bộ từ khóa mà nên rải ra, làm 1 phần thôi, rồi làm 1 phần vài video với các từ khóa ở bộ từ khóa khác, sau khi đi hết 1 vòng thì quay lại, nếu chưa lên TOP thì mới bổ sung thêm.
5 – Đi chia sẻ kiếm người từ bên ngoài về:
– Bạn có thể chia sẻ trong Youtube bằng cách đi comment nhưng đừng SPAM nhé (comment ko đúng nơi, hoặc copy rồi patse 1 nội dung khắp nơi)
– Chia sẻ lên web
– Chia sẻ lên Mạng xã hội như Facebook
– Chia sẻ lên Diễn đàn
Lưu ý: Chất lượng luôn quan trọng hơn số lượng, link đi chia sẻ phải có tương tác như click vào xem, hoặc click vào về về kênh / playlist / video nha.

Vậy là bạn có thể biết người biết ta rồi, đảm bảo nếu bạn chọn tốt thì sẽ có nhiều video vừa công khai là sẽ lên TOP luôn đấy.

Khi có từ khóa dễ cho lên TOP thì mình sẽ dần dựa hơi nó kéo các từ khóa khó hơn tiếp theo lên TOP luôn.