Khi nào Facebook Marketing sẽ bị lỗi thời?

Đợt lâu rồi trong buổi chia sẻ gần đây tôi có gặp một câu hỏi khá là khó, đó là “Khi nào thì cách làm của em bị bão hòa ở Việt Nam”? Câu hỏi này đặt cho quy trình phát triển tăng like Fanpage mà tôi xây dựng. Quả thật hiện tại thì thấy Facebook Marketing là kênh được nhiều bên dùng hiệu quả thế là mọi người cùng nhau triển khai, cùng lao vào làm chứ mấy ai nghĩ khi nào thì trào lưu này đi xuống. Để trả lời câu hỏi trên tôi đã tìm hiểu rất nhiều Fanpage cũng như báo cáo quý, năm của Facebook để đưa ra nhận định mà tôi cho rằng khá là hợp lý tới thời điểm này. Câu hỏi đặt ra là khi nào thì bão hòa, bão hòa theo như tôi hiểu thì một cái gì đó bão hòa tức là nhiều người làm quá dẫn tới không còn hiệu quả. Bám vào hai từ khóa NHIỀU NGƯỜI và KHÔNG HIỆU QUẢ (người dùng không thích nữa) tôi đi phân tích sâu thêm.

  1. Khi nào thì cách làm này quá nhiều người làm?
  2. Khi nào thì người dùng không thích nữa – không hiệu quả?

Trả lời câu hỏi 1 – nhiều người làm tính theo thị trường  trên Facebook tại Việt Nam có hai giả định, bắt đầu bão hòa khi có hơn 10% số người quản trị trang (1/10 Fanpage Việt làm được) và vô cùng bão hòa khi có trên 51% (trên một nửa các Fanpage Việt)  làm được phát triển Fanpage theo quy trình cung cấp nội dung dựa theo nhu cầu người dùng. Tạm bỏ qua yếu tố số người quản trị tăng thêm vì số người sở hữu Fanpage tăng thêm có nghĩa là số người chưa biết nhiều lên, thời gian sử dụng theo đó dài hơn. Tính theo mốc số Fanpage tại Việt Nam theo thời điểm số liệu có thể tìm được là hết quý 3/2014 tại Việt Nam có 650.000 Fanpage. Vậy sự bão hòa xảy ra khi 65000 Fanpage cho tới 325.000 Fanpage làm được điều trên. Nếu 1 người sở hữu trung bình 5 Fanpage thì tương đương công chúng cần truyền tải là 13000  – 65000 người. Số bên tôi ứng dụng phương pháp này khoảng trên dưới 100, những bên khác nữa cũng làm như vậy thì tôi không chắc nhưng tôi đã cập nhật liên tục từng bước phù hợp với từng nhóm ngành nghề cụ thể nên giống y hệt thì có lẽ là không có. Theo góc nhìn cá nhân của tôi, câu hỏi đặt cho chính tôi thì tạm thời bỏ qua nhóm người tương tự và nhóm tôi đã triển khai để không làm phức tạp kết quả dự tính. Với tốc độ lan truyền hiện nay thông qua kênh đào tạo (có khoảng 10 trung tâm đào tạo đông học viên nhất tại Việt Nam mà nội dung họ hướng dẫn đã tham khảo ít nhiều 2 quyển Facebook Marketing tôi đồng tác giả) thì 1 tháng có thể đào tạo khoảng 500 người (tính theo số liệu trung bình của các trung tâm hiện nay). Như vậy phủ hết theo cách thông thường sẽ cần xấp xỉ 2 năm với mốc thấp nhất, mốc cao nhất thì sẽ là khoảng 10 năm. Đấy là ước lượng trong phòng thí nghiệm, còn thực tế với 1 khóa tôi hướng dẫn 50 người chỉ khoảng 15-20 người về mà làm được ngay lập tức thì quá thành công mỹ mãn rồi, còn lại có thể ít hơn. Nếu không có 1 biến cố nổi bật, 1 đơn vị ảnh hưởng lớn chẳng hạn trực tiếp Facebook vào hướng dẫn miễn phí cho toàn bộ quản trị viên trang. Hoặc nhóm đã biết ở trên tất cả họ cùng tham gia chia sẻ dẫn đến sự lan truyền là cấp số nhân thì như vậy là số người thành công thực tế sẽ ít hơn tính toán trên nhiều và thời gian có thể sẽ dài hơn mới bão hòa chứ ngắn hơn mốc thấp nhất là khó có thể xảy ra.

Tags: tăng like facebook, tang like, tăng like, tăng like fanpage facebooktăng like ảnh, tăng like ảnh facebook cá nhân