0966.48.2121

Gần đây mọi người nói rất nhiều về facebook và quảng cáo trên facebook, về các công cụ marketing online, kèm đó là những con số về doanh thu, lợi nhuận khổng lồ. Dẫn đến nhiều người quá tập trung vào các công cụ mà quên đi rằng mình đang làm kinh doanh, và cái lõi của kinh doanh, marketing là tư duy.

Hướng dẫn phân tích insight khách hàng hiệu quả
Bạn muốn chạy quảng cáo cho sản phẩm của mình và đi hỏi người khác cách target. Một câu hỏi rất phổ thông là “em bán sả phẩm này, em nên target thế nào?”. Cái này đã được nhắc đến rất nhiều lần. Hỏi chung chung sẽ nhận được câu trả lời vô ích.
Content cũng thế, bắt trend vô tội vạ, áp dụng lý thuyết content của người khác mà không suy nghĩ. Xong rồi lại than “content mình hay, sao không thu hút khách”. Đó là bạn bảo hay chứ khách của bạn đâu bảo hay?
Các bạn không chịu ngồi nghiên cứu về đối tượng khách hàng của mình thì làm sao biết họ là ai, sao biết nhu cầu cụ thể của họ, sao biết phương thức tiếp cận phù hợp, và sao có được câu hỏi chính xác cho người khác.

Trước khi lập fanpage, chạy quảng cáo, hãy lấy giấy bút ra và lập mind mapping về KH đi.
Đầu tiên là tổng quan về KH
– Độ tuổi
– Giới tính
– Khoảng thu nhập
– Nhu cầu đích
– Các thông tin khác
Sau đó đi đến chi tiết. Cái này thì mỗi sự kết hợp sẽ dẫn đến các kết quả khác nhau
– Nam, thu nhập khá => đối tượng thường trên 24tuổi, quan tâm đến đồng hồ, oto, nước hoa… => Content lịch sự, có khí chất. 
– Đại học dân lập muốn thu hút sinh viên => nhu cầu cơ bản của họ là gì: ra trường kiếm được việc => Fanpage đưa ra những thông tin về giáo viên, chương trình học của trường, liên kết với bên nào, các hoạt động club, phát triển kỹ năng mềm ra sao, những sv, cựu sv tiêu biểu của trường…
Thảo dược trị viêm lỗ chân lông => Những đối tượng nào hay bị: Thường bị do di truyền hoặc wax lông => cái này ngẫu nhiên, không có chuẩn mực về hành vi => Nên dùng để bán kèm thì tốt hơn. Tức là bán sản phẩm chính rồi thỉnh thoảng đăng lên bán là mình có bán sản phẩm này. Nếu sả phẩm chính tốt thì ngta cũng sẽ tin tưởng dùng sản phẩm này. Nếu KH dùng khỏi thì nhờ người ta chụp ảnh review. Khi up lên fanpage thì ghi rõ tên tuổi địa chỉ để tạo độ tin tưởng (nhớ xin phép khách trước)

Sau khi phác họa chi tiết KH, hãy đặt mình là họ để xem họ thích ăn gì, mặc gì, xem gì, chơi gì…. Từ đó sẽ có content, target, cách quảng cáo phù hợp.
Quá trình phác họa này phải trên 1 ngày. Vì chỉ ngồi 1 chỗ thì khó ra hết. Các ý tưởng sẽ nảy sinh khi đi xe, ngắm cảnh, nghĩ về sự đời…
Ngoài quảng cáo facebook, google, zalo ra, thì nghiên cứu xem nhóm đối tượng của mình hay vào những đâu thì có thể cân nhắc đưa quảng cáo ở đấy. Nó cũng là 1 nguyên liệu thông tin để đưa về web, fanpage của mình tăng độ Trust.

Đó là trước khi bán hàng. Trong khi bán hàng cũng phải phân tích INSIGHT khách.
Có 2 loại insight là Phân tích dựa vào cảm nhận và Phân tích dựa trên số liệu

Hướng dẫn phân tích insight khách hàng hiệu quả

Phân tích dựa vào cảm nhận:

Ví dụ: khách đến mua hỏi “đây có phải đồ Trung Quốc” ko?
Kết luận có thể dễ dàng đưa ra là khách không thích hàng Trung Quốc
Nhưng Insight (sự thật ngầm hiểu) là khách lo lắng sản phẩm có phẩm chất kém.
Nếu bạn biết được insight đó, thì kể cả đó là hàng Trung Quốc, nhưng bạn biết cách chứng minh, biện luận rằng đấy là hàng TQ chất lượng cao (đồ chất lượng cao của TQ thì ko kém so với TG) thì vẫn có thể khiến khách hàng móc hầu bao.
Để ra được insight khách hàng thì không phải một sớm một chiều, mà cần có sự trải nghiệm, nghe, nhìn và tư duy và học hỏi hàng ngày.

Phân tích dựa vào số liệu:

Các bạn đang kinh doanh thì nên xem bộ phim “The Intern”, rất truyền cảm hứng và bài học trong đó. Cty có bộ phân tích số liệu chi tiết đến mức, nếu KH mang sp ra quầy rồi mà ko mua thì ng ta cũng thống kê lại để tìm ra nguyên nhân.
Càng có nhiều số liệu, ta càng có cái để phân tích và càng hiểu hơn về KH. Các công ty lớn còn phải bỏ tiền ra để thu thập số liệu, sao ta lại không làm điều đó hàng ngày mà lại hoàn toàn miễn phí.