Seeding bài viết: nên hay không

Seeding bài viết là hành động mua dịch vụ tăng like, comment và share cho những bài viết trên fanpage của bạn.

Seeding bài viết: nên hay không

Hiện nay có rất nhiều công cụ và dịch vụ seeding bài viết cho fanpage ở trên Internet. Điều này chứng tỏ nhu cầu seeding của anh em marketing online là cực kỳ lớn. Hãy nghiên cứu bức tranh toàn cảnh hơn về seeding. Từ đó, bạn có thể làm chủ chính quyết định của mình! Đừng chạy theo tâm lý: “Người  khác seeding nên ta cũng phải làm!”

Tiếp tới, ngoài những lợi ích hiển nhiên và không thể chối cãi của seeding ra, seeding cũng tiềm ẩn những hạn chế mà chỉ có người đã làm seeding mới có thể chỉ ra cho bạn. Nếu bạn chưa seeding bao giờ thì cần hiểu được cả hai mặt của một đồng xu trước khi lao vào làm nhé!

Lợi ích của seeding bài viết:

TẠO HIỆU ỨNG ĐÁM ĐÔNG:

Khi bài của mình hiện lên newsfeed của KHTN (khách hàng tiềm năng), họ sẽ dễ DỪNG LẠI ĐỌC và tương tác hơn nếu thấy bài viết đã có vài trăm likes và một vài comment ==> Seeding có thể tăng (nhẹ) chỉ số CTR của bạn.

TẠO ĐỘ TRUST CAO CHO PAGE:

Khi khách hàng dạo chơi page của bạn, họ sẽ bị kích thích khi cuốn xuống bài viết nào bạn post lên cũng vài trăm likes ==> tạo ấn tượng tốt, KHTN dễ like page hơn.

 

Seeding bài viết: nên hay không

GIÁ RẺ:

Like, comment và share của seeding thường rẻ hơn 2-3 lần so với việc chạy ads thông thường. 

Hãy tưởng tượng, nếu thiếu đi seeding bài viết thì bài viết của thì bạn dưới 10 likes. Khách hàng nhìn vào sẽ khó mà dừng mắt lại ở page. Họ cũng chả buồn tương tác luôn!

Những nguy cơ tiềm ẩn

BÀI VIẾT CÓ ÍT REACH TỚI KHTN:

Thuật toán facebook sẽ phân phối bài của mình đến những người hay tương tác ở các post trước. Cho nên những bài viết mới của bạn sẽ được đưa tới tay những nick dùng để seeding là chủ yếu. Mà đã đi seeding thì chả ai sẽ đọc post rồi mua hàng của bạn đâu; chỉ KHTN mới mua hàng của bạn! Ít reach tới khách hàng tiềm năng. (Mặc dù reach tổng cao, nhưng reach “chất” thì ít)

KHÓ KHĂN TRONG TÌM KIẾM INSIGHT:

Theo quan sát cá nhân, các nick seeding thường sẽ like fanpage luôn. Vậy nên nếu ta seeding bài viết liên tục, sẽ có hậu quả là phần lớn lượng fan của fanpage không phải là KHTN ==> KHÓ TÌM KIẾM INSIGHT khách hàng hơn!

KHÓ ĐÁNH GIÁ HIỆU QUẢ CONTENT:

Khi like, comment ảo trên bài viết quá nhiều, ta sẽ gặp chút ít khó khăn khi thống kê lượng tương tác thực cũng nhưng lượng reach tới KHTN trên mỗi bài viết. ==> Đánh giá hiệu quả content (chỉ số CTR) thiếu chính xác hơn (Cái này vẫn khắc phục được nếu bạn đánh gía content một cách sát sao – tầm 3,4 lần/ngày )

Nói cách khác, seeding khiến việc thu thập thông tin về khách hàng và về hiệu quả của bài viết trở nên khó khăn. Hơn nữa, những bài viết sau này của bạn sẽ ít phân bổ tới đối tượng KHTN.
Trên đây là những mặt tích cực và hạn chế của việc SEEDING, hi vọng rằng qua những phân tích này, các bạn có thể đưa ra một quyết định tốt hơn.

Bài viết liên quan: