Mục lục
Làm gì khi quảng cáo Facebook không trừ tiền?
Trong thời gian gần đây tôi nhận được nhiều câu hỏi về vấn đề “facebook ads không chạy? ads duyệt rồi không trừ tiền? đặt ngân sách rất cao nhưng không hề mất một đồng nào…”. Tựu chung lại thì đây là vấn đề đau đầu của rất nhiều anh chị em.
Cá nhân tôi cũng đã từng “một ngày đẹp trời”, quảng cáo đang mượt tự dung dừng hẳn lại rất ít người tương tác trong khi hạn chót cận kề. Quả thật đó là cảm giác không hề dễ chịu tuy nhiên là một người làm quảng cáo trực tuyến thì đây cũng là cảm giác nên trải qua bên cạnh nhiều tính huống khác.
Áp lực của tôi khi ấy là sếp, đối tác thì giục, tiền thì đã nhận, các hạng mục khác thì gần hoàn tất còn mỗi chỉ tiêu từ Facebook. Đêm về lắm lúc còn ngủ mơ đang tạo quảng cáo, nhìn vào Google form thấy đơn hàng ầm ầm mà mừng rơi nước mắt. Vội vàng tỉnh giấc mở máy thấy “Total spent 0 Đ” thất vọng ghê gớm. Cứ như vậy liên tiếp cả tuần liền.
Tạo đi tạo lại, chỉnh giá liên tục cuối cùng cũng đúc kết lại được chút kinh nghiệm. Tiếp tục thử nghiệm thấy ổn mới thử đưa ra để mọi người áp dụng và hi vọng sẽ giúp ích được mọi người. Tôi sẽ phân tích đi theo quá trình tạo một quảng cáo tới khi kết thúc chiến dịch để ai cũng có thể hiểu.
Quảng cáo bạn đặt được Facebook thực hiện như thế nào?
Bạn là một người mới lần đầu sử dụng Facebook, khi bạn đăng kí tài khoản quảng cáo Facebook quảng cáo cho một nội dung bất kì Facebook sẽ có 1 quá trình gọi là xét duyệt sau đó đến chấp nhận quảng cáo chạy.
Những thứ mà Facebook sẽ xét duyệt ở đây:
+ tài khoản quảng cáo của bạn có đủ uy tín không, có hành động bất thường, gian lận không. Thường những nick là người dùng thật thì hiếm khi bị khóa tài khoản quảng cáo ở bước này.
+ Nội dung, hình ảnh bạn đem quảng cáo có vi phạm chính sách người dùng và điều luật quảng cáo hay không? Nếu không đảm bảo thì bạn sẽ bị từ chối quảng cáo. Nếu đảm bảo thì bạn sẽ được xếp vào hàng chờ quảng cáo.
Khi đó quảng cáo mà bạn tạo sẽ được so sánh với những mẫu quảng cáo khác về nhóm đối tượng, giá thành, nội dung quảng cáo, Fanpage đưa tin quảng cáo để được hiển thị tới người dùng mục tiêu.
Như vậy để quảng cáo chạy đẹp thì:
– Nên dùng tài khoản uy tín để chạy. Nếu là nick mới tinh thì nên chọn nick người dùng thật (nick của bạn bè chẳng hạn) chạy cho Fanpage có lịch sử minh bạch, tuổi đời lâu năm … (Top các Fanpage Việt Nam chẳng hạn)
– Tuân thủ quy định quảng cáo từ hình ảnh tới nội dung. Chọn lọc các nội dung mà nhiều người quan tâm, theo xu hướng, cần thiết với người dùng mục tiêu.
– Đối tượng quảng cáo phù hợp với nội dung, lớn hơn 1000 người (tôi theo dõi các chiến dịch hiệu quả thường có trên 50.000 lượt xem vậy nên nếu tùy chỉnh đối tượng theo ID nên để tệp lớn hơn 50k)
– Đấu giá nên cao hơn so với mặt bằng chung (chính là các con số Facebook gợi ý). Đó là những vấn đề cơ bản cần nắm vững.
Những ai quảng cáo không trừ được tiền thử quảng cáo một mẫu dưới đây:
Nội dung: Facebook mới cập nhật kiểu tính giá thành mới, giúp quảng cáo hiệu quả hơn.
Đối tượng: Group “Cộng đồng Isocial” hoặc chỉ cần để sở thích “Digital Marketing”
Đấu giá: Đơn giản trong Ads Manager bạn chọn CPC, CPM hay mặc định cũng được.
Fanpage đưa tin: Xin được quyền quản trị Facebook Business là đẹp nhất; đơn giản hơn hãy thử mượn các Fanpage Vnexpress, Cafef cũng là một lựa chọn rất tốt.
*Lưu ý: để quảng cáo các nội dung liên quan tới Facebook thì không sử dụng hình ảnh, logo của Facebook, chữ cái F đầu tiên phải viết hoa hoặc viết tắt chữ FB, Faceb00k…
Không lẽ tin quảng cáo này cũng không trừ tiền? Với mỗi ngành khác nhau sẽ có 1 nội dung tốt, 1 nhóm đối tượng sẵn sàng, một mức giá, một Fanpage đưa tin, người nổi tiếng mà khi ta thực hiện được đủ các yếu tố ta sẽ tin rằng khó mà có chuyện Ads không chạy.
Những gì chúng ta có thể làm là: nghĩ và nghĩ, thử và thử thêm nữa.
Bài viết này ra hơi chậm so với hẹn mọi người vì tôi thử tạo quá nhiều quảng cáo tới mức trôi đi cần tìm chụp lại hình minh họa mà không tìm thấy. Hầu hết mọi người gặp vấn đề thì tìm trợ giúp để làm ngay còn kịp chỉ tiêu trong khi ai cũng có thể ngồi vọc lại hết các kiểu quảng cáo, các kiểu đấu giá, các loại nội dung để tìm phương án phù hợp hoặc ít nhất là làm 1 list các ý tưởng dùng để quảng cáo thì sẽ tốt hơn. Những cái đó thuộc về đặc thù ngành nghề nên chỉ có bạn mới tự giúp được bạn. Kinh nghiệm tôi chia sẻ dưới đây chỉ là 1 phần nhỏ giúp cho quảng cáo chạy nhanh hơn, bạn có thể thử áp dụng tuần tự tới hết khi gặp.
+ Thử tạo các kiểu quảng cáo khác nhau.
Cũng là mục tiêu click link vào website nhưng ta có thể tạo Post Link rồi Boot Post hoặc Post bài 1 ảnh hoặc nhiều ảnh, hoặc video rồi quảng cáo post thay vì tạo quảng cáo Click to website từ AM đơn thuần.
Quảng cáo click web dưới dạng Photo Post.
Click web dưới dạng video post.Quảng cáo click web dùng Boost Post
+ Thử tạo các nội dung khác nhau từ một nội dung gốc, với các hình ảnh, mô tả khác nhau. Ví dụ từ nội dung gốc: Quảng cáo Cốc Cốc hiệu quả
Nội dung 1: Số quảng cáo đã tạo của Cốc Cốc + kiểm định của VNG
Nội dung 2: chứng minh truy cập từ “người nổi tiếng”.
Nội dung 3: Chi phí thấp, số lượng người nhắm khá cao – 12 triệu
Có thể mẫu này không hiệu quả nên Cốc Cốc chuyển sang mẫu sau:
Nội dung 4: tựa tựa nội dung 3 nhưng thể hiện khác.
1 nội dung khác đánh vào nỗi lo.
+ Tối ưu hình ảnh, title, caption.
Sau khi thay đổi hình ảnh thì kết quả khá hơn:
+ Đổi đối tượng mục tiêu.
Sau khi mở rộng mục tiêu:
+ Thay đổi đấu giá, để ngân sách tổng cao lên.
Có thể đổi từ tự động đấu giá sang chọn theo CPM, CPC và ngược lại.
Thông thường tôi hay để CPC cao hơn chiến dịch gần nhất mà tôi chạy, nếu muốn chạy nhanh thì bạn nên đặt CPC cao cao chút, 5 => 10k 1 click nhưng phải nhớ điều chỉnh ngân sách hàng ngày trong khoảng 10-20k thôi để tránh chớp mắt mất mấy lạng thịt.
Cùng 1 nội dung tôi tạo CPM thì không chạy còn CPC thì kết quả hình sau:
Cách đấu giá khác đơn giản hơn bạn có thể áp dụng đó là sử dụng công cụ Boot Post dưới mỗi bài viết, khi quảng cáo theo hình thức này thì giá cho mỗi hành động được tự động để cao nhất.
Ngoài ra còn có một cách cần thao tác tỉ mỉ hơn đó là chỉnh sửa giá bằng Power Editor(click để xem chi tiết)
Sau khi quảng cáo chạy khoảng nửa ngày với mức giá bạn mong muốn mà vẫn thấy chậm, ví dụ bạn đặt 500k/ ngày nhưng chỉ tiêu được 100-200k, bạn có thể set ngân sách cao lên hơn 1 triệu – 2 triệu để đạt được mức tiêu cao hơn mà giá thành CPC, CPM không bị tăng lên nhiều quá.
Hoặc cũng có thể phải đặt tới mấy chục triệu như bạn này.
+ Tạo từ adset cũ, campaign cũ.
Tôi có một campaign chạy được hơn 20 triệu, bất kì quảng cáo nào tạo mới trong campaign này hầu như hiếm có chuyện không chạy.
+ Thêm tương tác cho bài quảng cáo.
Bạn có thể tự hoặc thuê seeding cho các bài bạn chạy quảng cáo, ngầm báo hiệu với Facebook rằng tin này mọi người quan tâm để quảng cáo ưu tiên tiếp cận nhiều người hơn nữa.
Ví dụ 1 bài được seeding nhiều share.
+ Đổi tiền tệ, múi giờ, nhớ chạy trước khi cần 2-4 tiếng.
Một số người nói tiền $ thì nhanh chạy hơn, tôi không chắc chắn về điều này, tôi dùng song song 2 ngoại thế thấy tiền $ nhỉnh hơn chút. Cũng có 1 tài khoản nhiều quảng cáo không chạy quá tôi làm thao tác trên để đổi lấy 1 tài khoản quảng cáo mới, đem đi tạo ads lại thấy mượt mà hơn.
Vào Setting/Thiết lập để đổi múi giờ, tiền tệ
+ Đổi tài khoản.
Tôi có 3 tài khoản quảng cáo nên cái này mãi không được thì dùng sang cái kia, tôi chưa gặp nhưng nếu 3 cái tài khoản đều không chạy thì xui quá rồi. Nếu bây giờ quảng cáo tôi tạo không chạy thì tôi sẽ tạm nghỉ 2-3 ngày đi du lịch rồi về tính tiếp vậy.
+ Đổi trang cấp tin, website cấp tin.
Có lần quảng cáo lấy link website công ty không chạy, tôi đã thử đặt một bài bên Eva và làm lại, hiệu quả bạn xem ảnh dưới.
CPM cao hơn nhưng tốc độ nhanh hơn sau khi tạo lại.
+ Thêm người nổi tiếng, các yếu tố hấp dẫn (hình hotgirl nếu đối tượng là nam, xu hướng …)
+ Yêu cầu hỗ trợ từ Facebook
Trong Power Editor bạn có thể thử yêu cầu hỗ trợ từ Facebook ads này không trừ tiền. Có lần Facebook trả lời, có lần không. Tuy nhiên hỏi nó nhiều sẽ tăng uy tín cho tài khoản quảng cáo.
Hầu hết các tài khoản tôi có thì đều tiêu khá nhiều tiền thì không thấy trục trặc gì. Như vậy với các tài khoản mới quảng cáo chạy không ổn định bạn có thể tăng số tiền mình tiêu lên bằng cách nhận quảng cáo giúp bạn bè và những người khác. Sau một thời gian quảng cáo bạn chạy khá ổn định thì khi ấy quảng cáo bạn tạo không chạy nữa chỉ còn là do chu kỳ sống của một quảng cáo, thông thường thì nó là 3-4 tuần hoặc có thể ngắn chỉ vài ngày là do nhu cầu và xu hướng trong thời điểm đó. Khi ấy nhiệm vụ của chúng ta buộc phải nghĩ thêm những ý tưởng quảng cáo khác mà thôi.
3. Hãy triển khai thêm các phương án dự phòng
+ Liệt kê và đàm phán trước những Website khác có nhóm đối tượng của mình để tiến hành khi cần. Như ví dụ ở trên là tôi đã mua bài của Eva.
+ Fanpage khác. Mỗi người nên có một Fanpage đối tác, cộng đồng để hợp tác đưa tin khi quảng cáo không chạy, hoặc ít nhất bạn cũng nên có 1 Fanpage phụ cho mình chia theo sở thích khách hàng hoặc nhóm sản phẩm. Đó là lí do vì sao có Canon Asia còn có Canon Vietnam, Canon cộng đồng…
+ Group. Hãy chuẩn bị cho mình 1 danh sách các Group có thể bán sản phẩm của bạn. Đôi khi 1 tin bán hàng trong group lại hiệu quả bước đầu hơn nhiều so với quảng cáo
+ Adword. Một kênh tuyệt vời không hề kém Facebook.
+ Youtube.
+ Cốc Cốc.
+ Zalo.
…
Kết: Có 1 lần quảng cáo tôi tạo mãi không chạy. Tắt máy ra Mỹ Đình ngồi bên đường làm ly trà đá nghe mấy ông bên cạnh buôn chuyện về abc nọ kia chợt nảy sinh ý tưởng quảng cáo mới cho chiến dịch. Mở ngay laptop viết lại câu nói ấy, vậy là xong. Những điều tưởng chừng phức tạp đôi khi đơn giản tới không ngờ nên các bạn cũng đừng lo lắng quá.
Nguồn: Thành Bobber