Sau hàng loạt những SEO Vlog về kiến thức SEO, thiết kế website cơ bản cho những SEOer mới bắt đầu, Project Media xin chia sẻ với các bạn một chủ đề mang tính quyết định trong kết quả của công việc SEO. Đó là cách viết bài chuẩn SEO.
Đây là một chủ đề đặc biệt rất có giá trị với những người quản lý, chủ doanh nghiệp trong quá trình làm việc với các bạn phát triển nội dung. Làm thế nào để anh chị có thể đưa ra các check list cho nhân viên, đảm bảo quá trình phát triển nội dung website chuẩn SEO hơn.
Dưới đây là 3 nội dung chính mà [ Project Media ] chia sẻ trong quá trình viết bài chuẩn SEO:
Mục lục
1. Yêu cầu trước khi viết bài
Xác định từ khóa SEO trong bài viết
Mỗi bài viết chúng ta chỉ SEO một từ hoặc một nhóm từ khóa liên quan nhất định. Muốn quá trình SEO được đồng nhất và không bị chồng chéo thì việc xác định từ khóa cần SEO trước khi viết là vô cùng quan trọng.
Bạn cần xác định trong bài viết này ta tập trung SEO cho từ khóa nào và đó là từ khóa chính hay từ khóa phụ?
Xác định loại bài viết
Sau khi xác định được từ khóa SEO là từ khóa chính hay phụ, chúng ta cũng sẽ xác định được loại bài viết mà chúng ta sẽ biên tập. Với từ khóa chính chúng ta sẽ viết bài SEO chuyên mục hoặc bài sản phẩm, dịch vụ còn với các từ khóa phụ, chúng ta sẽ lên kế hoạch viết những bài tin bổ trợ nhằm hỗ trợ SEO cho các từ khóa chính.
Tổng hợp thông tin và đưa ra ý tưởng nội dung cho bài viết
Chúng ta phải tìm kiếm mọi thông tin về từ khóa mà chúng ta cần SEO. Bằng những thông tin có sẵn đó chúng ta sẽ có trong đầu một sơ đồ tổng quát về cách từ khóa này xuất hiện trên Google. Qua đây, chúng ta lọc thông tin và đưa ra ý tưởng nội dung cho bài viết của mình.
Việc tổng hợp thông tin này giúp tránh bài viết của chúng ta bị trùng lặp nội dung với các bài viết đã có trên mạng. Dẫn đến tình trạng, website của chúng ta có nhiều bài viết bị đánh giá là copy, gây ảnh hưởng không tốt đến việc ranking.
Xác định chủ đề độc đáo cho bài viết
Dựa trên những ý tưởng về nội dung mà mình đã chuẩn bị, bạn hãy đưa ra một chủ đề thật độc đáo. Một chủ đề mới, ấn tượng, chưa từng có trên internet sẽ được Google đánh giá cao hơn, giúp cho từ khóa bạn cần SEO dễ dàng đạt top hơn.
Xây dựng cấu trúc bài viết
Sau khi lên ý tưởng và chủ đề hướng tới của bài viết, bạn cần xác định những ý chính và liệt kê ra trước khi viết bài.
Việc lên cấu trúc cụ thể và rõ ràng cho bài viết ngay từ đầu có 2 tác dụng: Thứ nhất, nó giúp bài viết mạch lạc, xuyên suốt hơn và tránh bị lạc đề. Thứ hai, nó khiến SEOer dễ dàng triển khai các ý, tránh trường hợp đang viết dở thì không biết viết gì tiếp. Như vậy tốc độ viết bài mới có thể đẩy lên được.
Bảo đảm các yếu tố Onpage đầy đủ
Từ việc lên các ý chính cho bài viết, đến việc triển khai xuyên suốt bài viết chúng ta đều phải ghi nhớ tối ưu các yêu tố Onpage. Điểm này chúng tôi sẽ làm rõ hơn cho các bạn ở phần quy trình triển khai bài viết.
2. Quy trình triển khai viết bài chuẩn SEO
Sau khi hoàn thành đủ các yêu cầu cơ bản như trên, chúng ta bắt đầu vào bước triển khai viết bài. Trong quy trình này Project Media sẽ đưa các bạn đi theo các ý chính như sau:
Tiêu đề bài viết
Tiêu đề là phần quan trọng nhất của một bài viết chuẩn SEO. Bởi một tiêu đề hay, độc đáo và ấn tượng sẽ giúp người đọc chú ý đến bài viết của bạn hơn. Đặc biệt trong thời đại ngày nay khi mạng xã hội rất phổ biết, việc người dùng có click chuột vào bài viết của bạn hay không phụ thuộc rất nhiều vào chất lượng tiêu đề của bài.
Một lưu ý nữa cho bạn khi chọn lựa tiêu đề, đó là bạn phải luôn cố gắng liên kết tiêu đề với nội dung trong bài viết. Tiêu đề phải chứa từ khóa cần SEO. Ví dụ như từ khóa bài viết này của chúng tôi là: “viết bài chuẩn SEO”. Như vậy tiêu đề bài viết tập trung cho từ khóa cần SEO được chúng tôi đặt là: ” Kỹ thuật viết bài chuẩn SEO đơn giản”.
Ngoài ra, để người dùng có thể tìm thấy bài viết của bạn bằng các từ khóa có liên quan với key chính, bạn có thể lồng ghép thêm một số từ khóa phụ vào tiêu đề bài viết. Ví dụ như với bài viết này, các key phụ liên quan có thể là:
- Viết bài chuẩn SEO
- Viết bài chuẩn SEO là gì
- Cách xây dựng nội dung chuẩn SEO
- Bài viết chuẩn SEO
- Làm thế nào để viết bài chuẩn SEO
- Hướng dẫn viết bài chuẩn SEO
- Cách viết content chuẩn SEO
- Cách biên tập bài viết chuẩn SEO
- Viết bài chuẩn SEO là gì
- Nội dung chuẩn SEO
- ………………………….
Lưu ý: Thẻ tiêu đề có độ dài dưới 60 ký tự.
Thẻ miêu tả của bài viết
Trong phần hiển thị kết quả search của Google có 3 phần: đường dẫn, tiêu đề bài viết và thẻ miêu tả. Như vậy, việc tối ưu thẻ miêu tả bài viết cũng vô cùng quan trọng. Nó xác định cho người dùng thấy, bài viết của chúng ta có điểm gì đặc biệt hơn so với các bài viết có nội dung tương tự khác. Khi đó người dùng sẽ đưa ra lựa chọn đọc bài viết của chúng ta chứ không phải bài viết của đối thủ.
Độ dài thẻ miêu tả tối ưu khoảng 150 ký tự. Thẻ miêu tả cũng cần lưu ý chứa từ khóa cần SEO và các từ khóa liên quan.
Tối ưu nội dung bài viết chuẩn SEO
Sau khi đã tối ưu tiêu đề và thẻ miêu tả bài viết, chúng ta sẽ triển khai nội dung các ý trong bài viết. Trước khi viết bài, bạn cần hình dung rằng spider của Google giống như một người khiếm thính , do vậy chúng ta cần tập trung chỉ cho nó thấy đâu là cái trọng tâm, key chính của cả bài viết. Để làm được điều này, chúng ta cần khéo léo nhắc lại nhiều lần từ khóa chính của bài viết, một cách tự nhiên nhất có thể
Ngoài ra, chúng ta cũng có thể sử dụng các kỹ thuật in đậm, in nghiêng những từ khóa chính và từ khóa liên quan trong bài viết.
Mật độ từ khóa có thuật ngữ tiếng anh thường gọi là “keywords density”. Trên thực tế mỗi SEOer có kinh nghiệm riêng về chỉ số mật độ từ khóa hợp lý. Các bạn có thể đúc kết ra quy luật đưa từ khóa lên mật độ 2% hoặc 5% hoặc cao hơn. Hoặc bạn cũng có thể đi theo hướng tăng mật độ các từ khóa phụ nhằm bổ trợ cho từ khóa chính. Ví dụ với key: “ Kỹ thuật viết bài chuẩn SEO đơn giản”, chúng tôi có thể thêm rất nhiều các từ khóa phụ vào bài biết. Ví dụ như: kỹ thuật viết bài chuẩn SEO, hoặc viết bài tối ưu SEO….. Tất cả những từ khóa phụ này sẽ giúp Google bot nhận diện được nội dung chính của bài viết, đồng thời cũng khiến người đọc dễ chịu hơn khi đọc.
Chú ý 150 ký tự đầu tiên của bài viết! Ở phần đầu này chúng ta nên chèn từ khóa cần SEO. Từ ngữ sử dụng của phần mở đầu cũng cần phải độc đáo và sáng tạo để đảm bảo bài viết sẽ có cơ hội đạt top cao hơn.
Các ý chính trong bài viết phải mạch lạc rõ ràng, phân tích gọn gàng, dễ hiểu. Và giữa các ý chính với nhau nên có sự liên kết. Phần kết cần tóm gọn được nội dung toàn bài. Và bạn phải đảm bảo rằng, một bài viết về sản phẩm hay dịch vụ của mình không được thiếu những nội dung mà đối thủ có.
Tối ưu thẻ Heading của bài viết
Sau khi đã hoàn thành phần nội dung của bài viết, chúng ta tiến hành tối ưu các thẻ Heading.
Thẻ Heading giống như những đoạn chỉ mục đánh dấu những nội dung quan trọng trong bài viết của bạn. Nó được ví như những tiêu đề của từng ý trong bài viết.
– Thẻ Heading 1: Trong các lập trình web, thẻ H1 được mặc định cho phần tiêu đề bài viết.
– Thẻ Heading 2: Các ý chính phát triển nội dung cho bài viết.
– Thẻ Heading 3: Diễn giải cho các ý chính H2
– Thẻ H4, H5, H6….
Các thẻ H sẽ được ưu tiên theo thứ tự từ 1 2 3 4…
Tối ưu thẻ Alt của hình ảnh trong bài viết
Chúng ta đều biết rằng bot Google không có khả năng nhận diện và hiểu ý nghĩa của hình ảnh. Nó chỉ có khả năng nhận diện màu sắc mà thôi. Do vậy, để bot Google có thể hiểu được ý nghĩa của ảnh minh họa trong bài viết, chúng ta cần tối ưu thẻ Alt hay còn gọi là thẻ chú thích của hình ảnh. Khác với phần caption, để tối ưu được thẻ Alt, chúng ta phải vào phần chỉnh sửa ảnh trong trình soạn thảo website:
Như trên hình ta thấy thẻ Alt (Alternative Text) của bài viết này được tối ưu là “Cách viết bài chuẩn SEO”. Bằng cách này spider mới có thể hiểu được nội dung mà hình ảnh truyền tải, có liên quan đến bài viết.
Tối ưu Internal Link
Internal link hay còn được gọi là link nội bộ. Những link này có tác dụng điều hướng, định hình nên cấu trúc website của bạn. Ngoài ra, internal link còn có tác dụng giữ người đọc ở lại website của bạn lâu hơn, giúp người đọc hiểu hơn về nội dung mà bạn đang truyền tải.
Tương tự như vậy với các bot Google, công cụ tìm kiếm sẽ đánh giá cao hơn nếu website của bạn có những link điều hướng tốt, hữu ích với người dùng.
Sau khi hoàn thành bài viết và các tối ưu hết yếu tố trong SEO, bạn có thể đưa bài viết của mình chia sẻ trên các mạng xã hội. Ví dụ: facebook, G+, Twitter, các diễn đàn 4rum liên quan…. Làm như vậy, bài viết của bạn sẽ được nhiều người biết đến hơn, tăng tỷ lệ visit đến website.
3. Kiểm tra và hoàn tất bài viết chuẩn SEO
Kiếm tra bài viết đã được index chưa
Tốc độ index của mỗi website là khác nhau và phụ thuộc vào độ mạnh và độ uy tín của website. Thông thường, sau khi ta đăng bài, thì sau khoảng nửa tiếng, đến một tiếng hoặc nửa ngày hoặc thậm chí 1 tuần, bài viết của ta mới được index bởi Google. Để tăng tốc độ index, bạn có thể dùng một số các thủ thuật như submit Google hoặc sử dụng GooglePing để tăng tốc độ index của Google.
Kiểm tra lại các yếu tố Onpage
Bạn có thể sử dụng các công cụ như SeoQuake hoặc Google developer để kiếm tra các tiêu chí về mật độ từ khóa hoặc các thẻ Heading trong bài viết.
Kiểm tra lại cấu trúc bài viết
Thông thường các SEOer thường đọc lại bài viết của mình một lần. Để kiểm tra xem cấu trúc bài viết đã ổn chưa, các câu từ mình sử dụng đã dễ hiểu cho người đọc chưa, các ví dụ và các thông tin diễn giải bổ sung đã đầy đủ chưa.
Nếu sau khi kiểm tra, tất cả các yếu tố trên đều ổn, thì xin chúc mừng bạn. Bạn đã biết cách viết một bài viết chuẩn SEO thành công!