Các bước xây dựng content direction cho Facebook Fanpage. Đây là những kinh nghiệm mà Smv Media tự đúc kết. Chính vì thế, rất mong ý kiến đóng góp của các bạn cùng chuyên môn trên tinh thần cùng tiến bộ
Mục lục
1. Xác định khách hàng mục tiêu
Đây là bước đầu và quan trọng nhất để xác định nội dung trên fanpage. Để có thể xác định được khách hàng mục tiêu của mình, thì việc đầu tiên phải làm chính là xác định được sản phẩm của bạn dành cho ai? Giới tính, sở thích, độ tuổi, sự quan tâm… Lưu ý nhỏ trong việc xác định khách hàng mục tiêu của bạn đó là: Phải phân biệt được đâu là người tiêu dùng và đâu là khách hàng mục tiêu. Đã có rất nhiều trường hợp người tiêu dùng không phải là đối tương đưa ra quyết định mua hàng và cũng không phải đối tượng mà bài viết của bạn nhắm đến. Ví dụ như : Bút màu vẽ, tã giấy, bánh kẹo ngọt,… Người tiêu dùng là trẻ em thế nhưng nội dung bài viết được đọc bởi những bà mẹ.
2. Lợi ích sản phẩm
Khi đã hiểu rõ sản phẩm, hiểu rõ đặc tính nổi trội của sản phẩm; cũng như điểm yếu so với đối thủ cạnh tranh là điều hết sức cần thiết để viết lên một bài có giá trị. Khi đã biết rõ về sản phẩm của mình; thì bạn mới có thể truyền đạt được thông điệp ấy đến người coi bài viết của bạn.
Customer Insight – sự mong muốn ngầm hiểu của khách – đây là khái niệm quen thuộc và vô cùng cần thiết đối với những người làm marketing. Với mình thì đây thật sự là một khái niệm rất khó. Sẽ không khó để bạn tìm ra được 1 insight, nhưng sẽ rất khó để có thể tìm được insignt mạnh nhất. Việc bạn tìm được một insight phụ thuộc vào nhiều yếu tố, trong đó có yếu tố phân khúc khách hàng của bạn. Đừng nên tham lam, một nội dung chỉ có thể có tác động mạnh mẽ tới một phân khúc. Với phân khúc khác, bạn sẽ lại có insignt khác, chính vì thế thông điệp và cách tiếp cận cũng phải khác đi.
3. Content không đơn thuần chỉ là câu chữ
Content không phải chỉ là nội dung mà còn bao gồm hình ảnh.
Sự thật, điều mà người tiêu dùng để ý đầu tiên không phải là những câu chữ mà chính là hình ảnh. Hình ảnh phải phù hợp với nội dung và thể hiện được nội dung đó thì nó chính là yếu tố phụ trợ để diễn đạt nội dung đó.
4. Fanpage nên có nội dung gì?
Ngoài nội dung chính để nói về sản phẩm – dịch vụ thì một fanpage nên có những nội dung bổ ích khác để có thể THU HÚT và GIỮ CHÂN fan.
Những nội liên quan ấy là gì? Hãy nhìn lại bước 1 và 2. Khách hàng của chúng ta là ai và điều mà họ quan tâm đến là gì. Hãy cố gắng chọn lọc những nội dung có ích và liên quan tới sản phẩm.
Việc có những nội dung ngoài sản phẩm dịch vụ ấy không chỉ giúp bạn thu hút; duy trì fan mà còn giúp fanpage của bạn hoạt động một cách đều đặn. Thu hút thêm những khách hàng tiềm năng đồng thời tạo thiện cảm; sự yêu thích với thương hiệu nếu bạn làm tốt.
5. Tìm ý tưởng từ đâu
– Đối thủ: Không mất quá nhiều công sức; dạo một vòng quanh wall đối thủ bạn sẽ biết được họ đang làm gì, đang biết gì. Dạo quanh nhà đối thủ; thì bạn cũng có thể bước đầu định hình cho page của mình 1 direction rồi đấy.
– Google: Khi bạn đã xác định được thế mạnh sản phẩm, khách hàng mục tiêu và những điều mà họ quan tâm rồi. Hãy gõ các từ khóa đó trên google, từ chung chung đến cụ thể. Khi gõ các từ chung chung nó sẽ giúp các bạn tìm được khá nhiều idea. Nhưng lại có thể gặp phải trường hợp không bám sát nội dung. Và trong trường hợp này bạn hãy thu hẹp từ khóa lại, làm vài lần bạn sẽ quen thôi. Việc dùng những nội dung, ý tượng, gợi ý trên google theo mình là không xấu. Nhưng nhớ edit lại cho phù hợp văn phong, cũng như cách tiếp cận để phù hợp với điều mà khách hàng mục tiêu của bạn mong chờ nhé.
– Trang mạng xã hội cùng Target Audience: mục này rất hữu ích cho việc xây dựng những nội dung “không brand” của các bạn. Những trang mạng này là những trang khách hàng mục tiêu của bạn quan tâm và bị thu hút… Bạn hoàn toàn có thể tìm kiếm những idea viết bài ở đây. Nhưng nên nhớ là chỉ lấy idea thôi nhé; bạn hãy viết lại để phù hợp với văn phong của page và có cách tiếp cận riêng với Target Audience của mình. Hình ảnh sau khi tìm cũng nên làm mới lại nhé.
– Khác: Tạp chí, báo online chuyên mục…
6. Quy trình quản lý fanpage khỏe re
Ngày nào bạn cũng phải viết bài, trưa đăng thì sáng phải tìm idea rồi viết, quay đi quẩn lại là hết một ngày. Mách các bạn một mẹo nhỏ. Hi vọng là sẽ hữu ích và có thể cải thiện tình hình này được phần nào cho các bạn:
Khi đã xác định được Content Direction cho page mình rồi. Bạn cũng nên xác định lượng bài viết cho mỗi direction đó. Thậm chí là ngày nào cho direction nào. Ví dụ như page sản phẩm chăm sóc da của bạn có 3 direction chính là: Sản phẩm, tip chăm sóc da, Quote cho nữ. Bạn hãy chia ra: Sản phẩm (30%), Tip chăm sóc da (40%), và
Quote (30%) ~ Sản phẩm: 2post/ tuần, Tip chăm sóc da: 3 post/tuần, Quote 2 post/ tuần và hãy ấn định xen kẽ những nội dung này với nhau, ngày nào nên post nội dung nào thì càng tốt.
Tiếp đó, bạn nên tự sắp xếp thời gian làm việc cho mình.
Quyết định dành ra một hay hai ngày để làm content cho cả tuần hay nửa tháng là tùy bạn. Bạn hãy tập trung lên ý tưởng cho từng ngày trong tuần rồi viết bài. Tìm những hình ảnh minh họa phù hợp. Trong trường hợp cần phải gửi khách hàng duyệt bài thì bạn càng nên làm như vậy. Hãy gửi nội dung trước từ 1 tới 2 tuần để có thời gian feeback qua lại và design hình ảnh.
Việc chuẩn bị trước nội dung như này sẽ giúp bạn quản lý được khá nhiều thời gian của mình. Để có thể làm những công việc khác và giúp phối hợp ăn ý với những bộ phận (thiết kế, khách hàng..). Giúp định hướng trước được hướng nội dung của mình, tránh thụ động. Không có chất lượng đồng thời cũng không định hướng được nội dung cho page.
Trên đây là một số kinh nghiệm của Smv Media muốn chia sẻ tới các bạn. Hi vọng rằng bài viết sẽ hữu ích và giúp đỡ các bạn được phần nào. Chúc các bạn thành công!