Tuyệt chiêu bán hàng trên Facebook bạn nên biết

Trong 5 năm trở lại đây tại Việt Nam, Facebook đang ngày càng khẳng định vị trí vững chắc của mình  khi các dòng mạng xã hội khác dường như bị cho và dĩ vãng. Theo thống kê, tới 5/2015, Việt Nam có 75% người dùng Facebook trong số 40 triệu người sử dụng internet. Facebook đã thực sự trở thành một thế lực truyền thông được truy cập nhiều nhất tại nước ta.

Tuyệt chiêu bán hàng trên Facebook bạn nên biết

Nhận thấy độ lan tỏa mạnh mẽ và rộng rãi của Facebook, các thương hiệu lớn, siêu thị, ngân hàng, nhà hàng, doanh nghiệp… tại Việt Nam đều đã và đang sử dụng loại mạng xã hội này để quảng cáo và trực tiếp bán hàng. Đáng chú ý là nền tảng này vừa chạm dấu dấu mốc khi có những 2 triệu nhà quảng cáo trong hệ thống. Tóm lại, có thể nói rằng nếu bạn không bán hàng, hay không quảng cáo trên Facebook, bạn đã bỏ qua hơn 30 triệu khách hàng tiềm năng tại Việt Nam.

Thị trường Việt Nam là một thị trường có sự tăng trưởng rất nhanh về số người sử dụng, số nhà quảng cáo và cả doanh thu. Thực tế cho thấy, đã có rất nhiều người thành công nhờ tự mày mò tìm tòi ra cách bán hàng tại mạng xã hội này, bên cạnh đó vẫn có những trường hợp lại chỉ làm giàu cho Facebook bởi quảng cáo kém hiệu quả.  Bài viết này là một số lời khuyên và các kinh nghiệm bán hàng hiệu quả dành cho những doanh nghiệp và những người tự kinh doanh.

Mục lục

Lựa chọn sản phẩm phù hợp

Tuyệt chiêu bán hàng trên Facebook bạn nên biết

 

Mạng xã hội Facebook có thể giúp bạn bán hầu hết mọi thứ, nhưng tất nhiên không phải là tất cả. Các sản phẩm trong lĩnh vực mỹ phẩm, thời trang, hàng tiêu dùng, dịch vụ, thực phẩm, nhà hàng, sự kiện… được bán rất hiệu quả, bởi tâm lý khi mua hàng online của khách hàng bây giờ đã cởi mở và thoáng hơn.

Tuy vậy, người bán phải thực sự tập trung vào chất lượng cũng như giá thành sản phẩm. Hãy đảm bảo rằng bạn luôn bán những sản phẩm đúng cam kết, đúng chất lượng, đúng giá thành, với những thông tin trung thực về sản phẩm, như vậy, dù bạn có bán hàng second hand đi nữa thì khách hàng vẫn có thể mua hàng vì họ tin tưởng vào lời nói uy tín của bạn.

Dịch vụ chăm sóc khách hàng tốt cũng sẽ tạo ra sự khác biệt giữa bạn với những đối thủ cạnh tranh khác. Hàng hóa khó tránh được sự tương đồng, thế nhưng dịch vụ thì bạn có thể làm duy nhất.

Hiểu khách hàng tiềm năng

Tuyệt chiêu bán hàng trên Facebook bạn nên biết

Facebook chỉ là công cụ marketing và quảng cáo giúp bạn tìm kiếm, chia sẻ thông tin người bán, dịch vụ, hàng hóa… tới người dùng. Nếu chất lượng, giá cả những sản phẩm, dịch vụ của bạn không phù hợp với người dùng thì sẽ rất khó để bạn bán hàng thành công. Vì vậy, bạn phải thấu hiểu những khách hàng tiềm năng của sản phẩm hay dịch vụ đó.

Một khi đã am hiểu, bạn sẽ biết khách hàng của mình muốn gì, tại sao họ lại mua, và vì sao họ không mua. Bạn cần nắm rõ tuổi tác, sở thích, giới tính, hành vi trực tuyến, thói quen, thiết bị điện tử, khả năng chi tiêu… của họ, từ đó đưa ra những thay đổi về hình ảnh hay những thông điệp quảng cáo, chọn tập khách hàng tốt hơn. Đặc biệt, Facebook có thể nhắm chọn tập khách hàng  bằng công nghệ quảng cáo thông minh dựa trên profile của người dùng.

Ứng dụng hiệu quả các công nghệ quảng cáo cao cấp

Facebook có rất nhiều công nghệ quảng cáo cao cấp và hiệu quả: tối ưu thông điệp hình ảnh, nhắm chọn và tối ưu nền tảng cùng thiết bị xem quảng cáo; nhắm chọn và tối ưu vị trí hiển thị quảng cáo; nhắm chọn sở thích và thống kê dân số của người xem quảng cáo; sử dụng các mã phiếu giảm giá một lần hay nhiều lần để chạy quảng cáo….

Rất nhiều nhà quảng cáo đã bỏ qua hay chưa sử dụng hết và phối hợp tốt các tính năng cao cấp này dẫn tới hiệu quả không cao, làm lãng phí về chi phí, giảm hiệu suất quảng cáo cho những người bán hàng trên Facebook.

Phân tích hiệu quả quảng cáo qua các chiến dịch

Trong mỗi chiến dịch quảng cáo dài hay ngắn hạn, sau khi chạy quảng cáo, bạn nên bỏ thời gian để phân tích các chỉ số đo lường như CPC (giá của một click), CPM (giá của 1.000 lượt hiển thị), CTR (tỷ lệ click quảng cáo),  lượt truy cập website, số đơn hàng được bán ra, doanh thu thu được, hay chi phí cho một đơn hàng (CPO) là bao nhiêu?

Qua đó, bạn có thể rút ra kinh nghiệm, cải tiến các khâu trong quảng cáo, phục vụ khách hàng nhằm làm tăng tính hiệu quả một cách tối đa. Việc lưu trữ thông tin khách hàng cũng là yếu tố  để làm tăng tình cảm, sự nhận biết cũng như lòng trung thành của họ đối với thương hiệu của bạn.

Phát triển marketing quan hệ với khách hàng

Tuyệt chiêu bán hàng trên Facebook bạn nên biết

Facebook có tính năng thông báo sinh nhật bạn bè, hãy sử dụng tính năng này để gửi những lời chúc tốt đẹp tới bạn của mình một cách chân thành nhất. Kết hợp với những tính năng chat, event, hay group nhằm duy trì và phát triển mối quan hệ đối với khách hàng (đặc biệt với những nhà bán lẻ lớn hay kinh doanh lâu dài).

Bên cạnh đó, bạn cũng có thể tạo các nhóm kín dành riêng cho khách hàng hiện tại, những khách hàng tiềm năng, hay tổ chức các câu lạc bộ để khách hàng hỗ trợ lẫn nhau nhằm làm gia tăng ảnh hưở
ng của người bán. Bạn cũng có thể tổ chức các sự kiện offline cho khách hàng hay nhà cung cấp… để thắt chặt mối quan hệ và thấu hiểu lẫn nhau.