Project Media đã có kinh nghiệm lâu năm khi chạy ads và có chạy nhiều case cho khách hàng, nên hôm nay chúng tôi xin chia sẻ một chút ít kiến thức nhỏ nhoi để mọi người cùng tham khảo, cùng chia sẻ và phát triển.
Nói tới việc bán được hàng nó có cực kỳ nhiều vấn đề. Mỗi một mảng của công việc này là một mặt trận, nào là marketing, nào là chăm sóc khách hàng, sản phẩm, brand, sale, … Nhưng tóm lại cái quan trọng là người bán hàng phải biết mình đang đứng ở đâu và muốn đi đâu? Thực tế cho thấy có rất nhiều trường hợp các bạn bán hàng chỉ đơn giản là nhập một dòng một loại hàng nào đó nổi trên xu thế hiện tại. Thực sự bán hàng mà đợi hàng nó đang rộ lên rồi mới bán thì phải gọi là đi sau xu thế, tỷ lệ bị thương đến chết là rất cao.
Câu chuyện hôm nay Project Media muốn đề cập đó là đi đường dài và chiến lược. Trong bất kỳ một hệ thống kinh doanh nào cũng luôn tồn tại 2 vấn đề cốt lõi đó là chiến lược và kỹ thuật. Kỹ thuật ở đây chính là cách mà bạn thực thi, là cỗ máy. Ví dụ: công việc kinh doanh của bạn là một chặng đường dài từ Nam ra Bắc, thì kỹ thuật là phương tiện bạn đi, kỹ năng cầm lái, kỹ năng tránh công an… còn chiến lược là cách mà bạn đi như thế nào, đi đường nào, đi trong bao lâu….
Có một vấn đề phổ biến mà khách hàng của Project Media gặp phải đó là thần thánh hóa Facebook Ads : Cứ đổ tiền vào Ads là phải có đơn hàng mà chưa cần biết sản phẩm ra sao? Thậm chí có những bước quan trọng nhất và cơ bản nhất trong bán hàng cũng bỏ qua như phân tích khách hàng, phân tích đối thủ… Phải chăng mọi người đều cho rằng cứ cầm chắc thanh gươm sắc trong tay thì bạn đều có thể thách đấu ở mọi đấu trường?
Tối ưu được chi phí chạy ads là một chuyện không hề dễ vì trong đó chứa hàng chục yếu tố cấu thành nên một chiến dịch quảng cáo thành công. Nhưng để có được một chiến dịch thành công và để bán được hàng thì bạn cần chuẩn bị rất nhiều thứ trước và sau chiến dịch. Trên phương diện là người kinh doanh chúng tôi khuyên chân thành bạn cái gì không giỏi thì đừng làm mà hãy để cho người có chuyên môn họ giải quyết sẽ tốt hơn rất nhiều. Vậy thì người đứng đầu hệ thống cần điều gì? Phải biết máy móc mình chạy ra sao? Và đầu tàu cầm lái đi đâu?
Trên mỗi đoạn đường đều sẽ có những chặng quan trọng, ví dụ như khi mới ra làm chưa có vốn thì bạn vẫn có thể áp dụng mô hình Drop ship để tạo ra nguồn thu nhập cho mình. Mới bước ra thì có thể tập trung toàn bộ nguồn lực vào marketing & sale để có vòng vốn xoay vòng và nguồn lực. Nhưng như thế chắc chắn vẫn chưa đủ, cần phải nhìn vào nhiều cái khác nữa nếu bạn muốn đi lâu dài và trụ vững.
Trong bài viết này, chúng tôi chỉ nói ở cấp độ người đầu tàu và cái nhìn nhận của họ thôi! Không bàn về kỹ thuật hay quan điểm. Còn bạn, bạn nghĩ sao?