Marketing Online thật sự khó nếu bạn không có một chiến lược và một kế hoạch marketing phù hợp. Thực tế là mọi doanh nghiệp đều phải tự tìm và học cách marketing của riêng mình để có thể tìm ra một phương pháp làm Marketing hiệu quả nếu không họ sẽ có nguy cơ thất bại cực kì lớn. Đặc biệt là cách làm marketing online làm sao để hiệu quả và phù hợp với doanh nghiệp trong cuộc cách mạng 4.0 này là một câu hỏi mà không phải ai cũng tìm ra cách giải quyết.
Mục lục
Chiến lược marketing, chiến lược marketing online là gì?
Chiến lược marketing là cách để các doanh nghiệp cũng như các cá nhân, tổ chức thực hiện để đạt được mục tiêu marketing. Chiến lược marketing nhằm giải quyết những vấn đề về thị trường, khách hàng trọng tâm và sản phẩm/dịch vụ của mình sẽ được định vị như thế nào trong mắt người tiêu dùng. Từ đó các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân sẽ thay đổi và cải tiến theo những gì liên quan đến sản phẩm, giá, kênh phân phối và các chiến dịch quảng cáo, truyền thông..( người ta gọi là Marketing Mix 4P).
Tương tự với chiến lược marketing, chiến lược marketing online cũng nhằm đạt được mục tiêu của các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân và tăng cường lợi thế cạnh tranh của họ trên môi trường Internet.
Tại sao lại cần đến marketing online? Cách làm Marketing Online hiệu quả
Thế giới ngày nay luôn thay đổi một cách không ngừng nghỉ, đặc biệt là đối với công nghệ, sự phát triển công nghệ trong thời đại công nghệ 4.0 là một minh chứng rõ ràng nhất để chúng ta đẩy mạnh phát triển marketing online nhằm tăng sự cạnh tranh, tăng khả năng tìm kiếm khách hàng tiềm năng trên môi trường internet.
Vấn đề đặt ra là làm sao để tiếp thị đến khách hàng, sử dụng các công cụ marketing nào để tiếp cận họ, đưa hàng đến tay họ. Dưới đây là 7 cách làm marketing online mang lại hiệu quả cao trong chiến dịch marketing.
1. Google là lựa chọn đầu tiền
Muốn bán được hàng, hãy dùng đến google. Tại sao lại vậy? Khi bạn mua một chiếc máy tính, có phải bạn sẽ lên google search “ mua máy tính”, và rất nhiều trang web hiện ra trước mắt bạn, bạn sẽ lựa chọn một trang web mà bạn thích hoặc có khi nó ở đầu trang và click vào đó. Từ đó bạn sẽ có quyết định mua hàng của mình. Cái này theo thuật ngữ marketing người ta gọi là SEM. Vậy SEM là gì? SEM chia ra 2 loại là quảng cáo Google Adwords và SEO.
Quảng cáo google adwords là bạn chi tiền để đứng lên Top tìm kiếm của google, tiếp cận người tiêu dùng một cách nhanh và dễ dàng nhất.
Còn SEO là tập hợp những phương pháp tối ưu hóa để website trở nên thân thiện hơn với google, từ đó nâng cao thứ hạng của website mình lên top google với những từ khóa liên quan. Bạn cần tối ưu hóa những nội dung của bạn trở nên thân thiện hơn với người dùng để tìm kiếm nhiều hơn những lưu lượng tìm kiếm. Từ đó sẽ làm cho website của bạn lên top google trong một khoảng thời gian. Đây được coi là một trong những cách làm marketing online hiệu quả nhất nếu bạn muốn kinh doanh trên môi trường internet.
2. Tạo một Website có giao diện và hình ảnh bắt mắt
Một trang web tuyệt vời giúp bạn tạo ra một thương hiệu nổi bật và tạo ấn tượng đầu tiên tuyệt vời. Ngoài ra UI/ UX của trang web sẽ tăng trải nghiệm người dùng để giúp bạn SEO hiệu quả hơn, nâng cao độ tin tưởng của google.
3. Kết nối Profile Facebook cá nhân của bạn với trang kinh doanh Facebook của bạn
Địa chỉ liên hệ cá nhân của bạn kết nối với trang kinh doanh Facebook sẽ giới thiệu được doanh nghiệp của bạn đến nhiều người hơn. Ngoài ra, khi bạn kết nối với các trang kinh doanh khác của Facebook hoặc trong các nhóm Facebook; họ sẽ tự nhiên truy cập vào hồ sơ của bạn để tìm hiểu thêm về doanh nghiệp của bạn. Bằng cách thêm trang kinh doanh Facebook của bạn làm nơi làm việc hiện tại của bạn; và public nó cho mọi người xem. Đặc biệt với trang có lượng tăng like Fanpage lớn.
Viral content đang ngày càng trở thành xu hướng marketing mới; mang lại những hiệu quả rất rõ ràng cho doanh nghiệp. Viral content dễ dàng nhất là giveaway – giveaway của bạn; nó sẽ trở thành một thành phần “virus” phát tán trên mạng xã hội. Nếu giải thưởng của bạn thật sự có giá trị; doanh nghiệp của bạn có thể thổi phồng (trong một cách tốt) chỉ trong vài ngày.
5. Tham gia các cộng đồng, nhóm Facebook
Tính hiệu quả của việc này sẽ phụ thuộc vào ngành nghề bạn đang tham gia. Tham gia vào các nhóm có hàng tá khách hàng tiềm năng của bạn; điều này sẽ giúp bạn hiểu những vấn đề mà khách hàng tiềm năng phải đối mặt. Từ đó, bạn sẽ đưa ra được giải pháp marketing cho bạn để tiếp cận họ. Bạn cũng sẽ có thể trực tiếp tương tác; quảng cáo doanh nghiệp của bạn tới các thành viên trong group facebook hoặc linkedin.
6. Chia sẻ trên Google + Cộng đồng
Google+ là một trong những kênh được google tin tưởng nhất. Nó sẽ giúp cho việc SEO website của bạn thuận lợi hơn và lên top google nhanh nhất có thể. Cộng đồng Google+ hoạt động như nhóm Facebok – khách hàng tiềm năng của bạn sẽ nằm trong đó.
7. Youtube
Youtube là mạng xã hội video lớn nhất thế giới, bạn có thể tạo cho mình thế giới riêng. Ngoài ra bạn còn có thể quảng cáo online trên youtube bằng các hình thức khác nhau. Có rất nhiều người trên YouTube ngay bây giờ là những khách hàng tiềm năng của bạn.
Có thể thấy tầm quan trọng chiến lược marketing online hãy áp dụng những phương pháp trên; và những cách làm marketing online này; để xây dựng một chiến lược kinh doanh đồng bộ hóa với chiến lược marketing; và để tạo sức hút cho doanh nghiệp và đứng vững trên thị trường cạnh tranh online này.
Chúc bạn thành công!!!