Đột phá kinh doanh trên Facebook bằng 3 bước cơ bản

Mục lục

Bán hàng qua Facebook đã trở nên khá phổ biến trong những năm gần đây. Vì tính đơn giản mà hiệu quả rất cao, đem lại nhiều lợi nhuận cho người kinh doanh.

Cũng chính vì lợi nhuận tốt, thao tác đơn giản mà việc cạnh tranh khá cao giữa các shop. Với mục tiêu giúp bạn đánh bại đối thủ, Project quyết định sẽ cung cấp cho bạn những kinh nghiệm quý báu mà mình chúng tôi rút ra qua quá trình bán hàng trên Facebook.

Bước 1 : lựa chọn sản phẩm bán hàng trên Facebook

Sản phẩm là yếu tố đầu tiên và quan trọng nhất khi bạn bán hàng trên Facebook. Cho dù marketing tốt đến đâu, mà chất lượng sản phẩm tồi, thì trước sau gì bạn cũng sẽ thất bại.

Vì vậy bạn phải cung cấp một sản phẩm chất lượng, như vậy Facebook sẽ là kênh bán hàng đắc lực cho bạn, giúp bạn xây dựng thương hiệu và thu thập ý kiến khách hàng… 

Việc lựa chọn sản phẩm bán hàng trên Facebook khá đơn giản, bởi hầu như mặt hàng nào cũng có thể bán được. Song bạn phải ưu tiên cho mình những tiêu chí sau:

  • Độc lạ. Sản phẩm độc lạ thì bán ở đâu cũng được. Có thể sản phẩm này phổ biến ở nước ngoài, nhưng lạ ở Việt Nam thì nó cũng rất tiềm năng.

  • Sản phẩm trào lưu: điều này quá dễ hiểu, nhưng nó chỉ là dạng sản phẩm ngắn hạn. Chỉ hot ở một thời điểm nhất định, vì vậy mà độ cạnh tranh khá cao. Nếu lựa chọn những sản phẩm này, bạn phải chộp lấy nhanh hơn đối thủ, đưa ra chính sách tốt hơn họ.

Bước 2 : Chọn kênh bán hàng trên Facebook:

Để có thể bán hàng trên Facebook, bạn cần sử dụng 3 kênh tiếp cận khách hàng như sau:

1. Bán trên Facebook cá nhân

Lập một tài khoản Facebook cá nhân để bán hàng là một cách làm khôn ngoan. Khách hàng tin tưởng bạn là người thật việc thật.

Hiện có rất nhiều người bán hàng trên Facebook sử dụng tài khoản cá nhân rất tốt để thu lợi nhuận. Họ chia sẻ thông tin hữu ích, chăm sóc khách hàng tiềm năng, liên tục tương tác với khách hàng để dựng mối quan hệ.

Tuy nhiên, bạn phải cho họ thấy bạn là người thật, có đời sống cá nhân, có đăng ảnh, có tương tác. Đừng để khách hàng vào Facebook bạn chỉ thấy toàn hình ảnh sản phẩm.

Phần lớn mọi người đều bán hàng trên Facebook cá nhân bởi nó nhanh, dễ dàng.

Tuy nhiên, Project sẽ chỉ ra cho bạn thấy mặt lợi – hại của việc bán hàng trên Facebook cá nhân.

​Ưu điểm:

  • Đăng nhanh, dễ dàng.

  • Ít thao tác, không cần kiến thức, quản trị trang.

Tuy nhiên, đi kèm theo sẽ có rất nhiều bất cập :

  • Đối tượng nhìn thấy sản phẩm của bạn là bạn bè đã add friend. Họ chưa chắc có nhu cầu  mua sản phẩm của bạn.

  • Không tiếp cận đúng khách hàng tiềm năng. 

  • Nhiều lúc gây phiền phức cho bạn bè trong friendlist. 

  • Khó xây dựng thương hiệu bền vững do thiếu công cụ quản lý, không tích hợp được nhân viên…

2. Bán hàng trên Facebook Fanpage

Đây là cách khá hiệu quả nếu muốn quảng bá sản phẩm rộng rãi hơn. Với Fanpage, bạn có thể chạy quảng cáo mang sản phẩm đến nhiều khách hàng tiềm năng hơn.

Bước 3 : Tìm kiếm khách hàng tiềm năng

Sau khi chọn được kênh tiếp cận khách hàng, việc tiếp theo đó là bạn phải tìm khách hàng như thế nào để họ biết kết nối với bạn.

Mỗi kênh bán hàng lại có một mục tiêu để kết nối với khách hàng:

  • Tài khoản Facebook cá nhân: khách hàng sẽ phải kết bạn với bạn.

  • Fanpage: khách hàng like Fanpage của bạn.

  • Group Facebook: khách hàng tham gia vào nhóm của bạn.

Dựa trên mục tiêu đó, hãy bắt đầu kế hoạch để kết nối với khách hàng nhé.