CẢM XÚC VÀ HÀNH VI KHI MUA HÀNG ONLINE

 

Trong mỗi chiến dịch hoặc mỗi kế hoạch Marketing Online, bán hàng online chúng ta luôn có phần Thông tin mô tả khách hàng tiềm năng. Nhưng luôn quên mô tả kỹ lưỡng hành vi của họ.
Hiểu được hành vi khách mua hàng nhằm mục đích target quảng cáo chính xác hơn và đem lại nhiều lợi nhuận hơn.

CẢM XÚC VÀ HÀNH VI KHI MUA HÀNG ONLINE

Vậy hành vi của khách hàng bao gồm những thông tin gì :
– Tần suất sử dụng facebook của họ, thời gian Online facebook thường xuyên trong ngày .
– Thiết bị họ sử dụng để truy cập vào facebook .
– Hành vi tương tác với bài viết ( tùy thuộc vào số tuổi của khách hàng và loại hàng hóa )
– Nhận diện quảng cáo, hình ảnh và nội dung của khách hàng với mẫu quảng cáo .
– Thói quen sử dụng internet của khách ( tìm kiếm thông tin,điều tra sản phẩm,phản ứng mua)
– Sâu hơn nữa còn có hành vi với sản phẩm ( các loại sản phẩm thuốc nhạy cảm thường có inbox, các loại thời trang rẻ tiền hoặc hàng <200k khách hàng tương tác mạnh trên comment bài post và thường không điều tra kỹ fanpage )
Dựa trên các yếu tố trên ta có thể xây dựng một chiến lược marketing cụ thể cho phân khúc khách hàng và lựa chọn content cho phù hợp.

CẢM XÚC VÀ HÀNH VI KHI MUA HÀNG ONLINE
Trước khi triển khai 1 kế hoach cần phải làm nhiều bước để đưa ra được thông tin mô tả về khách hàng kỹ lưỡng nhất nhằm TARGET hoặc đưa ra CHIẾN LƯỢC phù hợp để bao trùm lấy khách hàng có nhu cầu mua cao nhất. Ở đây bàn tới việc quy luật 80/20 tức tập trung 80% thời gian công sức và tiềm bạc cho 20% khách hàng có nhu cầu mua hàng cao nhất. Các bước bạn có thể làm
1. Điều tra đối thủ và khách hàng qua facebook search, google search .
2. Điều tra biên độ, độ lớn thị trường qua Google Keyword Planner
3. Điều tra thông tin khách hàng mục tiêu và dư luận qua nhiều diễn đàn : webtretho,lamchame,otofun .
4. Điều tra dư luận tên mạng xã hội : Group facebook .
5. Kiểm tra hành vi tương tác vào bài post của sản phẩm tương tự sản phẩm của bạn ( dùng facebook search tìm trực tiếp những fanpage / điều tra thời gian tương tác mạnh nhất, câu nói câu hỏi của khách hàng nhiều nhất , cảm nhận khách hàng về sản phẩm tương tự giống với sản phẩm của bạn nếu có )
6. Tìm kiếm trên youtube về hành vi hỏi đáp của khách hàng trên video với mặt hàng tương tự .
Sau khi điều tra thị trường cần ra được loạt thông tin sau để target đúng khách hàng mục tiêu của bạn .
– Nhân khẩu học : Tuổi, giới tính , tình trạng quan hệ
– Câu nói thường trực của khách hàng ( điều mong muốn của họ về sản phẩm )
– Hành vi tương tác theo giờ trong ngày .
– Tần suất sử dụng facebook trong ngày, tuần .
– Hành vi tương tác với từng loại nội dung : tiêu cực, tích cực .
– Thái độ của khách hàng đối với sản phẩm trên từng kênh : facebook , diễn đàn , youtube .
– Khách hàng đang nói gì về đối thủ của bạn
Ra được thông tin cơ bản như trên ta có thể target cơ bản được khách hàng, trong đó về nhu cầu và sự quan tâm tới sản phẩm cũng là cơ sở để target theo sở thích .
Sở thích người dùng . Hãy mở rộng tư duy về điều mà khách hàng của bạn quan tâm, ví dụ sản phẩm của bạn là : KEM TRIỆT LÔNG NÁCH vậy thì theo quy luật 80/20 đối tượng khách hàng nào có nhu cầu mua cao nhất .
– Nghề nghiệp : Quan hệ công chúng , PG
– Tình trạng quan hệ : sắp kết hôn ( nhu cầu cao )
– Sở thích liên quan du lịch ( mùa hè tắm biển không thể tắm với rừng rậm ở nách được )
Đó là một vài thông tin cơ bản bạn có thể mô tả người dùng để target .Để đi sâu hơn nữa cần test chiến dịch cả facebook và google adwords đều cần test sở thích, hành vi, từ khóa ngắn dài khác nhau .