Chúng ta đã và đang tiêu tốn khá nhiều thời gian, công sức cũng như tiền bạc cho việc tìm kiếm nguồn khách hàng. Việc tối ưu hóa chuyển đổi để có thể tăng tỷ lệ mua hàng, từ đó giảm thiểu mức chi phí là điều mà chúng ta cần phải làm. Khi hiểu được các cấp độ nhận thức của nhóm đối tượng, chúng ta sẽ dễ dàng sử dụng những thông điệp phù hợp để thuyết phục họ mua hàng hơn.
Dưới đây là những cấp độ nhận thức của công chúng mục tiêu mà Project Media chiêm nghiệm được mời các bạn tham khảo.
Mục lục
Cấp độ 1: KHÔNG GÌ CẢ
Đây là cấp độ chưa nhận thức được được vấn đề, họ không gặp vấn đề dẫn tới họ không biết trên đời này tồn tại một sản phẩm giải quyết vấn đề đó. Với những đối tượng như này, giai đoạn đầu ta không thể sử dụng những kênh marketing online thông thường như SEO hay Adw bởi họ không có vấn đề gì dẫn tới họ sẽ không phát sinh nhu cầu và đương nhiên họ sẽ không tìm kiếm các từ khóa liên quan tới vấn đề đó.
Ở cấp độ này khi dùng Facebook chạy quảng cáo bắt buộc phải chạy trên đối tượng rộng.
Chi phí cho quảng cáo để có được một khách hàng trong nhóm đối tượng này thường khá cao. Đó là lý do mà nhiều trường hợp chạy quảng cáo trong những ngày đầu vẫn không ra đơn hàng.
Cấp độ 2: NHẬN THỨC ĐƯỢC VẤN ĐỀ NHƯNG CHƯA TÌM RA SẢN PHẨM
Đây là cấp độ khả thi nhất cho bạn để có thể bán được hàng được cho nhóm này, chỉ cần đưa cho họ một giải pháp để giải quyết. Đối tượng này thường có nhu cầu tìm kiếm giải pháp khá cao bởi khi gặp vấn đề họ có xu hướng tìm kiếm giải pháp để xử lý. Những công việc SEO và Adw đánh vào đối tượng này là thực sự cần thiết. Từ khóa tìm kiếm của đối tượng này là từ khóa của giải pháp chứ không phải là tên sản phẩm tạo ra giải pháp đó.
Những người này có xu hướng tìm kiếm giải pháp trên Google nhiều hơn là Facebook.
Cấp độ 3: TÌM GIẢI PHÁP
Nhóm đối tượng ở cấp độ này nhận thức được vấn đề tốt hơn, họ biết cách tìm các giải pháp một cách thực tế nhất.
Việc bạn cần làm là hãy chia sẻ đến họ những giải pháp giúp họ xử lý được vấn đề. Chúng ta phải luôn đưa ra nhiều hơn 2 giải pháp để cho họ có thể lựa chọn, và tốt hơn là nên đưa giải pháp của sản phẩm mình vào trong những giải pháp đó, như vậy chúng ta sẽ có thêm không ít khách hàng từ nhóm này.
Cấp độ 4: TÌM ĐƯỢC SẢN PHẨM NHƯNG CHƯA TIN TƯỞNG
Nhóm đối tượng này đa phần đã nhận thức được vấn đề mà họ gặp phải, họ đang đi tìm giải pháp và vô tình gặp sản phẩm của bạn nhưng lại thực sự tin tưởng để bỏ tiền ra mua. Những đối tượng này thường rất đa nghi, họ cố tìm kiếm ở sản phẩm của bạn những câu hỏi “Giá này đắt không ? Sản phẩm này có tác dụng phụ không ? …
Việc cần làm là nói cho khách hàng biết lợi ích sản phẩm của bạn ra sao? Những cam kết, tờ giấy chứng nhận hay bất cứ thứ gì giúp bạn lấy lòng tin của khách hàng. Hãy cố gắng đưa ra những điểm nổi trội nhất ở sản phẩm, chứ đừng kể một loạt công dụng in trên bao bì.
Cấp độ 5: TIN TƯỞNG GIẢI PHÁP NHƯNG CHƯA MUA
Đây là nhóm đối tượng đã được educate ở những cấp độ trước. Họ tin giải pháp mà sản phẩm của bạn đưa ra, nhưng để đi đến hành động là MUA HÀNG thì chưa. Ngoài việc muốn mua sản phẩm để có thể xử lý vấn đề của họ thì họ còn cần nhiều hơn thế ở giải pháp.
Cấp độ 6: ACTION
Đây là cấp độ cuối cùng, chính là cấp độ gặp vấn đề và bạn đã đưa ra những giải pháp, thuyết phục họ bằng những công dụng, cam kết từ sản phẩm. Và quan trọng hơn là đối tượng này muốn mua sản phẩm càng nhanh càng tốt. Công việc của bạn là ngồi check comment, inbox để chốt đơn.
Chúc các bạn thành công!